เมื่อวันที่ 2 เม.ย..ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสข้อความระบุว่า  “ย้ายไปแล้วเอาน้องหมาไปด้วยนะครับ อย่าทิ้งไว้แบบนี้เลยเห็นแล้วสงสาร ถ้าเจ้าของเห็นรบกวนมาเอาไปด้วย ผมช่วยเบื้องต้นไปก่อน เดียวผมจะให้เพื่อนๆ พี่ๆ ในกลุ่มหมาช่วยอีกที หมามันหากินเองไม่เป็นหรอกครับ ไว้แบบนี้ตายแน่นอน อีกอย่างกลางคืนมันเห่ารบกวนชาวบ้านด้วยครับ  ติดปัญหาตรงไหนทักหาผมได้นะครับ ไม่สะดวกรับน้องไปเลี้ยงต่อ หรือไม่มีรถเอาน้องออกไปทักหาผมได้นะครับ จะได้ช่วยแก้ปัญหา”

ต่อมาเวลา 16.00 น.ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยังหมู่บ้านพฤกษา 3 ที่บ้านเลขที่ 33/565 หมู่ที่ 8 ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ซึ่งเป็นบ้านดังกล่าวที่มีสุนัขถูกทิ้งไว้ ภายในบ้านพบสุนัขเพศผู้สีขาว ชื่อชาโคล  1 ตัว พร้อมกับทรัพย์สิน บางอย่างเช่น ตู้เย็น เฟอร์นิเจอร์ ฯลฯ ทิ้งเอาไว้อยู่ ประตูหน้าบ้านถูกเปิดแง้มเอาไว้ บริเวณหน้าบ้านมีถุงขยะที่เพื่อนบ้านเอาข้าวเอาน้ำมาให้ และกองอุจจาระที่สุนัขขับถ่ายเต็มหน้าบ้านส่วนประตูรั้วหน้าบ้านถูกล็อกท ำให้เพื่อนบ้านไม่สามารถช่วยเหลือและนำสุนัขตัวดังกล่าวออกมาได้

นายวันชัย ฤกษ์สอาด อายุ 40 ปี อาชีพขี่จยย.รับจ้าง (เจ้าของโพสต์) เล่าว่า เมื่อเช้านี้ตนขี่จยย.เข้ามาส่งของให้กับพี่ที่รู้จักกัน และทราบเรื่องจากพี่คนดังกล่าว ด้วยความที่ตนเคยอยู่กลุ่มช่วยเหลือสุนัขมาก่อน พอมาเห็นแบบนี้จึงเกิดความสงสารและได้ช่วยหาข้าวหาน้ำมาให้น้องหมาก่อน จากการสอบถามเพื่อนบ้านทราบว่า เจ้าของบ้านเป็นผัวเมียวัยรุ่น อายุน่าจะประมาณ 30 ต้นๆ มีลูกสาวด้วยกันคนนึงประมาณ 2 ขวบ แต่คิดว่าคงทะเลาะกันและแยกกันอยู่ ฝ่ายชายเอาลูกไปอยู่ด้วย ตอนนี้บ้านหลังนี้อยู่แค่ผู้หญิงคนเดียวแต่ก็ไม่ค่อยกลับมาบ้านเท่าไร ยิ่งพอที่บ้านโดนตัดน้ำตัดไฟไปเมื่อวันที่ 20 มี.ค.ที่ผ่านมาก็ไม่เคยเห็นอีกเลย พอตกกลางคืนหมามันก็เห่าสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน ทั้งขี้ทั้งฉี่เต็มบ้านไปหมดส่งกลิ่นเหม็นรบกวนคนอื่น ก็อยากฝากไปถึงเจ้าของบ้านหากเห็นข่าวนี้ ก็ช่วยกลับมาเอาหมาไปด้วย สงสารยิ่งช่วงนี้อากาศร้อนด้วยกลัวว่าจะอันตราย

ด้าน นายบุญชัย เข็มงามดี อายุ 48 ปี เพื่อนบ้าน กล่าวว่า ตนกับเพื่อนบ้านหลายคนช่วยกันนำอาหารและน้ำมาวางไว้ให้เจ้าชาโคลกินมานานแล้ว  ยิ่งช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมาไม่เคยเห็นเจ้าของบ้านเข้ามาเลย ปกติก็ไม่ค่อยสนิทกันเพราะเขาเพิ่งย้ายเข้ามาอยู่ได้ยังไม่ถึงปีเลย ตนไม่รู้เป็นเพราะอะไรถึงย้ายออกไปและไม่เอาหมาไปด้วย แต่แปลกใจตรงที่ข้าวของก็ยังอยู่ในบ้านอีกตั้งเยอะ ก่อนหน้านี้เคยมีคนเห็นเขาเข้ามาตอนดึกๆ และเช้าก็ออกไป ตนอยากช่วยสุนัขแต่ไม่สามารถช่วยอะไรได้มากนักเพราะประตูรั้วด้านหน้าถูกคล้องกุญแจ จะเข้าไปช่วยหมาออกมาก็กลัวจะโดนข้อหาบุกรุก ตอนนี้ตนและชาวบ้านก็ทำได้แค่ช่วยหาข้าวหาน้ำให้กินไปก่อน วอนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือด้วย