นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ร่วมกับ บริษัทผู้รับสัมปทานให้บริการรถไฟฟ้ามหานครทั้ง 4 สาย ได้แก่ รถไฟฟ้ามหานครสายฉลองรัชธรรม (MRT สายสีม่วง) รถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (MRT สายสีน้ำเงิน) รถไฟฟ้ามหานครสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง (MRT สายสีเหลือง) และรถไฟฟ้ามหานครสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี (MRT สายสีชมพู) ขอส่งความสุขในเทศกาลสงกรานต์ และวันผู้สูงอายุแห่งชาติปี 67 โดยยกเว้นค่าโดยสารรถไฟฟ้า MRT ให้ผู้โดยสารที่มีอายุ 60 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป ในวันที่ 13–15 เม.ย. 67 ตลอดระยะเวลาให้บริการ ซึ่งผู้สูงอายุสามารถแสดงบัตรประจำตัวประชาชน เพื่อขอรับคูปอง/บัตรโดยสารรถไฟฟ้าฟรี (1 คนต่อ 1 ใบ) ได้ที่ห้องออกบัตรโดยสารรถไฟฟ้าทุกสถานี เพื่ออำนวยความสะดวก และส่งเสริมบรรยากาศการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ พร้อมส่งเสริมสถาบันครอบครัวในการพาผู้สูงอายุเดินทางท่องเที่ยวสถานที่ต่างๆ รอบเส้นทางรถไฟฟ้า MRT

ด้านนายวิทยา พันธุ์มงคล รองผู้ว่าการ รฟม. ในฐานะรักษาผู้ว่าการ รฟม. กล่าวว่า รฟม. พร้อมดำเนินการตามนโยบายกระทรวงคมนาคม ในการอำนวยความสะดวก และปลอดภัย รองรับการเดินทางของประชาชนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567 โดยได้กำชับให้ผู้รับสัมปทานรถไฟฟ้า MRT ทุกสาย ทั้งบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM, บริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (EBM) และบริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (NBM) เตรียมพร้อมมาตรการรองรับผู้ใช้บริการที่อาจจะหลั่งไหลเข้ามาสู่ระบบรถไฟฟ้า MRT เพิ่มมากขึ้นในช่วงเทศกาล

พร้อมทั้งได้จัดเตรียมเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยและกู้ภัย รฟม. เพื่อเพิ่มความเข้มงวด และความถี่ในการตรวจตรา เฝ้าระวัง และอำนวยความสะดวกโดยรอบสถานีรถไฟฟ้า อาคารและลานจอดรถ โดยเฉพาะที่สถานีหลักสอง สถานีหัวลำโพง สถานีสีลม สถานีสุขุมวิท สถานีสวนจตุจักร สถานีบางซื่อ สถานีเตาปูน และสถานีตลาดบางใหญ่ ซึ่งเป็นสถานีที่คาดว่าจะมีผู้ใช้บริการเป็นจำนวนมาก รวมถึงจัดเจ้าหน้าที่พิสูจน์ทราบ (EOD) และสุนัข K-9 ประจำการ เพื่อปฏิบัติหน้าที่ตลอดระยะเวลาการเปิดให้บริการของรถไฟฟ้า MRT และจัดเจ้าหน้าที่สื่อสารประจำศูนย์วิทยุพสุธาตรวจตราทาง CCTV เพื่อคอยเฝ้าระวังและรายงานการเกิดเหตุตลอด 24 ชั่วโมง อย่างไรก็ตาม รถไฟฟ้า MRT ขอความร่วมมือผู้โดยสารในการตรวจสัมภาระ และไม่อนุญาตให้นำน้ำ ถังน้ำ หรือปืนฉีดน้ำที่บรรจุน้ำ เข้ามาในระบบรถไฟฟ้า เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้ระบบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส ก็เปิดให้ผู้โดยสารที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป เดินทางโดยรถไฟฟ้าบีทีเอสฟรีตลอดสาย ทุกสถานี รวมส่วนต่อขยายสายสุขุมวิท และสายสีลม รถไฟฟ้าสายสีทอง และรถโดยสารด่วนพิเศษบีอาร์ที ระหว่างวันที่ 13-15 เม.ย.65 เพียงแสดงบัตรประจำตัวประชาชนแก่พนักงานสถานี เพื่อขอรับบัตรโดยสารเดินทางฟรี ได้ที่ห้องจำหน่ายตั๋วในทุกสถานี ขณะที่รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์(ARL) และรถไฟฟ้าสายสีแดง เก็บค่าโดยสารตามปกติ.