ศาลอนุญาโตตุลาการด้านกีฬา (ซีเอเอส) ปฏิเสธคำอุทธรณ์ของสมาคมมวยสากลนานาชาติ (ไอบ้า) ที่ยื่นคัดค้านมติของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ที่ไม่รับรองสถานะของขององค์กรมวยเสื้อกล้ามโลก ส่งผลให้โทษแบนห้าม “ไอบ้า” ยุ่งเกี่ยวกับการจัดการแข่งขันมวยสากลสมคัรเล่นในกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ในช่วงซัมเมอร์นี้ ยังคงมีผลต่อไปตามเดิม

ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการโอลิมปิกสากล มีมติเมื่อวันที่ 22 มิ.ย. 2023 ไม่รับรองสถานะของสมาคมมวยสากลนานาชาติ และสั่งห้ามไม่ให้เข้ามามีส่วนกับการจัดการแข่งขันมวยสากลสมัครเล่นในศึก “ปารีสเกมส์” ทั้งรอบคัดเลือกและรอบสุดท้าย เนื่องจากไม่สามารถปรับปรุงแก้ไขแนวทางการบริหารและภาพลักษณ์องค์กรตามที่ “ไอโอซี” แนะนำได้ โดยคณะกรรมการโอลิมปิกสากล ได้ตั้งคณะทำงานเข้ามาดูแลจัดการแข่งขันเองทั้งหมด พร้อมย้ำเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมาว่า “ไอบ้า” จะยังคงไม่มีส่วนร่วมใด ๆ หากมวยสากลสมัครเล่นถูกบรรจุแข่งขันในกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2028 ที่นครลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกาด้วย

อย่างไรก็ตาม “ไอบ้า” ตัดสินใจยื่นอุทธรณ์ต่อศาลกีฬาโลก เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. 2023 เพื่อคัดค้านมติดังกล่าว แต่หลังจากได้มีการไต่สวนตัวแทนจากทั้ง 2 ฝ่ายแล้วเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา “ซีเอเอส” มีมติปฏิเสธคำอุทธรณ์ดังกล่าว เนื่องจากคณะลูกขุนพบว่า สมาคมมวยสากลนานาชาติ ไม่ได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล เพื่อให้มีการรับรองสถานะของพวกเขาอีกครั้งแต่อย่างใด ทั้งในแง่การปรับปรุงเรื่องความโปร่งใสของที่มารายได้ และสถานะการเงิน นอกจากนี้ยังคงใช้กระบวนการเดิม ๆ ในเรื่องการคัดเลือกผู้ตัดสินและกรรมการให้คะแนน ซึ่งเป็นจุดที่สร้างความเสื่อมเสียก่อนหน้านี้ และยังคงไม่มีการปรับปรุงวัฒนธรรมองค์กรตามคำแนะนำของ “ไอโอซี” แต่อย่างใดอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม “ไอบ้า” ออกมายืนยันว่าพวกเขาจะพิจารณาคำตัดสินของ “ซีเอเอส” โดยละเอียดอีกครั้ง และอาจสู้ต่อด้วยการยื่นอุทธรณ์ไปที่ศาลรัฐบาลกลางของสวิตเซอร์แลนด์ต่อไป โดยระบุผ่านแถลงการณ์ว่า “ไอบ้า จะยังไม่แสดงความเห็นใด ๆ จนกว่าจะมีการวิเคราะห์คำตัดสินของ ซีเอเอส โดยผู้เชี่ยวชาญด้านกฏหมาย ซึ่งกำลังดำเนินการอยู่ใน้เวลานี้ให้เสร็จสิ้นเรียบร้อย ก่อนจะมีบทสรุปว่าองค์กรของเราจะทำการยื่นอุทธรณ์ไปยังศาลรัฐบาลกลางของสวิตเซอร์แลนด์หรือไม่”