นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม เปิดเผยว่า หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) จะเป็นเจ้าภาพจัดงานประชุมใหญ่ประจำปีของสมาพันธ์หอภาพยนตร์นานาชาติ หรือ FIAF Congress วันที่ 21–26 เม.ย. 2567 นี้ ณ หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) อ.ศาลายา จ.นครปฐม นับเป็นครั้งแรกของประเทศไทยและในกลุ่มประเทศอาเซียนที่ได้รับเกียรติในการจัดงานครั้งนี้ โดยงาน FIAF Congress จะมีผู้เข้าร่วมประชุมกว่า 200 คน จากกว่า 80 ประเทศทั่วโลก ถือเป็นโอกาสสำคัญในวาระครบรอบ 40 ปีการก่อตั้งหอภาพยนตร์ แสดงให้เห็นถึงการเติบโต และการได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ ซึ่งการจัดงานดังกล่าวเปรียบเสมือนการรวมตัวประจำปีของชุมชนนักอนุรักษ์ภาพยนตร์จากทั่วโลก ทั้งนี้ เพื่อสื่อให้เห็นถึงเอกลักษณ์ของหนังไทย และหอภาพยนตร์ยังได้ร่วมงานกับศิลปินร่วมสมัย นายนักรบ มูลมานัส ออกแบบโปสเตอร์หลักของงานที่ผสมผสานเสน่ห์ของหนังไทยเข้ากับสุนทรียศาสตร์ร่วมสมัยได้อย่างลงตัวด้วย

รมว.วัฒนธรรม กล่าวต่อไปว่า งาน FIAF Congress 2024 จะเริ่มต้นในวันที่ 21 เม.ย. ด้วยการฉายภาพยนตร์ 3 เรื่องจาก 3 ภูมิภาค ได้แก่ แสงศตวรรษ (Syndromes and a Century) ผลงานการกำกับของ อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล, เรื่องที่สอง Shaihu Umar ภาพยนตร์คลาสสิกปี 2519 จากประเทศไนจีเรีย ซึ่งเพิ่งค้นพบเมื่อปี 2559 และนำมาบูรณะใหม่จนสำเร็จ เรื่องสุดท้าย Camila ผลงานปี 2527ของผู้กำกับหญิงชาวอาร์เจนตินา Maria Luisa Bemberg ซึ่งเป็นภาพยนตร์อาร์เจนตินาเรื่องที่ 2 ที่ได้รับคัดเลือกเข้าชิงออสการ์สาขาภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยม โปรแกรมฉายภาพยนตร์นี้เปิดให้ผู้ที่สนใจทั่วไปสามารถเข้าชมได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.fapot.or.th สอบถามรายละเอียดที่ที่ 0-2482-2013 -15

นายเสริมศักดิ์ กล่าวต่อไปว่า ส่วนวันที่ 22–23 เม.ย. จะเป็นงานสัมมนา (Symposium) ในหัวข้อ “Film Archives in the Global South” นำเสนอหัวข้องานศึกษาและวิจัยต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการบริหาร ความท้าทาย และปัญหาของการอนุรักษ์ภาพยนตร์ของหอภาพยนตร์ รวมไปถึงร่วมมือกันเพื่อการอนุรักษ์ภาพยนตร์ระหว่างประเทศต่างๆ จากนั้นวันที่ 24–25 เม.ย. เป็นงานประชุมสามัญประจำปีของสมาพันธ์ฯ และวันที่ 26 เม.ย. หอภาพยนตร์จะนำผู้เข้าร่วมงานประชุมเยี่ยมชมพื้นที่และศึกษางานอนุรักษ์ของหอภาพยนตร์ต่อไป

ด้าน น.ส.ชลิดา เอื้อบำรุงจิต ผอ.หอภาพยนตร์ กล่าวว่า สำหรับ FIAF หรือ International Federation of Film Archives เป็นองค์กรที่ก่อตั้งขึ้นใน พ.ศ. 2481 โดยเริ่มจากความร่วมมือของหน่วยงานอนุรักษ์ภาพยนตร์ 4 ชาติ ได้แก่ ฝรั่งเศส เยอรมนี อังกฤษ และอเมริกา เพราะเห็นความสำคัญของภาพยนตร์ในฐานะวัตถุที่บันทึกความทรงจำ ประวัติศาสตร์ เหตุการณ์ รวมทั้งจินตนาการของมนุษยชาติ และเพื่อสนับสนุนงานอนุรักษ์ภาพยนตร์ไม่ให้สูญหายหรือเสื่อมสลายไป FIAF เติบโตและมีสมาชิกเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้ในขณะนี้มีสมาชิกจำนวน 94 หน่วยงานเป็น Full Member และอีก 80 หน่วยงานเป็นแบบสมทบ รวมทั้งสิ้น 174 หน่วยงาน โดยหอภาพยนตร์ได้รับสถานะสมาชิกของ FIAF ใน พ.ศ. 2529 โดยการประชุม FIAF Congress จะเวียนไปจัดตามประเทศชาติสมาชิกต่างๆ