สำนักข่าวอิตาลีรายงานเมื่อวันที่ 23 มี.ค. 2567 ถึงกรณีของ มาเรีย มาลฟัตติ คุณยายวัย 80 ปีจากเมืองโรเวเรโต จังหวัดเทรนโตของอิตาลี เสียชีวิตไปเมื่อเดือนพ.ย. ปีที่แล้ว พร้อมกับทิ้งมรดกมูลค่ามหาศาลไว้ เนื่องจากตระกูลของเธอมีเชื้อสายเก่าแก่ คนในครอบครัวรุ่นก่อน ๆ เคยเป็นทั้งนักการเมืองและเศรษฐี 

มรดกของคุณยายมาลฟัตติประกอบด้วยอสังหาริมทรัพย์หลายแห่ง ซึ่งมีทั้งอพาร์ตเมนต์หลายห้อง อาคารเก่าแก่ทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์ในใจกลางเมืองและเงินสดจำนวนมากในบัญชีธนาคารอีกหลายบัญชี คาดว่ามีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 5 ล้านยูโร (ราว 198.7 ล้านบาท)

คุณยายมาเรีย มาลฟัตติ ผู้ตัดขาดหลาน ๆ ออกจากกองมรดก

แต่เนื่องจากคุณยายมาลฟัตติไม่เคยแต่งงานและไม่มีลูก ทำให้เธอไม่มีทายาทสายตรง บรรดาหลานชายทั้ง 10 คนของเธอจึงขอรับมรดกตกทอดมูลค่ามหาศาลเหล่านี้ แต่พวกเขาก็ต้องผิดหวังและตื่นตระหนก เพราะคุณยายได้จัดการวางตัวผู้รับมรดกทุกชิ้น รวมทั้งเงินสดในบัญชีธนาคารของเธอเอาไว้แล้ว ซึ่งเป็นผู้ดูแลหญิงชาวอัลเบเนียที่อยู่เคียงข้างเธอจนถึงวาระสุดท้าย ระหว่างชีวิตบั้นปลายของเธอในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา

รายงานข่าวไม่ได้ระบุรายละเอียดด้านความสัมพันธ์ระหว่างคุณยายมาลฟัตติกับหลานชายทั้งหลาย แต่เป็นที่แน่นอนบรรดาญาติ ๆ ของเธอถึงกับช็อกที่พบว่าพวกเขาจะไม่ได้รับมรดกของเธอเลยแม้แต่ชิ้นเดียว 

หลังจากที่ได้อ่านคำสั่งเสียของคุณยายมาลฟัตติ หลาน ๆ ของเธอก็รีบติดต่อทนายความและยื่นคำร้องขอให้อายัดมรดกทั้งหมดของคุณยายเอาไว้ก่อน โดยอ้างว่า ก่อนเสียชีวิต คุณยายได้สูญเสียสติและการรับรู้จนความคิดเลอะเลือนไปแล้ว เนื่องจากความชราของเธอ ซึ่งเป็นโอกาสให้ผู้ดูแลเข้ามาแสวงหาผลประโยชน์จากคุณยาย 

บรรดาหลานชายของคุณยายยังเชื่อว่า ผู้ดูแลหญิงคนนี้แต่งตั้งตัวเองให้เป็นผู้รับมรดกตกทอดของคุณยายแต่เพียงผู้เดียวโดยพลการ 

ขณะนี้ศาลอิตาลีตกลงให้อายัดมรดกทั้งหมดไว้ก่อน เป็นการป้องกันการนำทรัพย์สินของคุณยายออกไปขายเพื่อเปลี่ยนมือผู้ครอบครองระหว่างที่ยังต้องดำเนินการสืบสวนเพื่อหาข้อเท็จจริงและผู้สมควรได้รับมรดกตัวจริง

ที่มา​ : odditycentral.com,  X / @repubblica

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES