สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงกีโต ประเทศเอกวาดอร์ เมื่อวันที่ 23 พ.ค. ว่า มาตรการดังกล่าวได้รับการประกาศเป็นเวลา 60 วัน ใน 7 จังหวัด จากทั้งหมด 24 จังหวัดของเอกวาดอร์

คำสั่งสถานการณ์ฉุกเฉินระบุว่า จังหวัดกัวยาส, จังหวัดเอลโอโร, จังหวัดซานตาเอเลนา, จังหวัดมายาบี, จังหวัดลอสริโอส, จังหวัดซูกุมบิโอส และจังหวัดโอเรลลานา มีความรุนแรงอย่างเป็นระบบเพิ่มขึ้น อันเกิดจากการกระทำของกลุ่มความรุนแรง, องค์กรก่อการร้าย และบุคคลก้าวร้าวที่ไม่ใช่รัฐ

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีดาเนียล โนโบอา ผู้นำเอกวาดอร์ เคยประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินมาแล้ว เมื่อเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา หลังนายโฮเซ อดอลโฟ มาเซียส หรือที่รู้จักกันในชื่อ “ฟิโต” หัวหน้าแก๊งค้ายาเสพติด “ลอส โชเนรอส” หลบหนีออกจากเรือนจำที่มีความปลอดภัยสูงสุดในประเทศ ซึ่งภาวะฉุกเฉินดังกล่าว สิ้นสุดลงในเดือนที่แล้ว

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา องค์กรสิทธิมนุษยชน “ฮิวแมน ไรท์ส วอทช์” (เอชอาร์ดับเบิลยู) เรียกร้องให้โนโบอายกเลิก “ภาวะการขัดกันทางอาวุธภายในประเทศ” ที่ยังมีผลอยู่ โดยให้เหตุผลว่า มันเป็นการเปิดโอกาสสู่การละเมิดสิทธิ พร้อมกับรายงานถึงการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรงหลายครั้ง ที่กระทำโดยกองกำลังความมั่นคงของเอกวาดอร์.

เครดิตภาพ : AFP