เมื่อวันที่ 21 พ.ค. 2567 ตำรวจประจำท้องที่โตเกียวและจังหวัดโทจิงิ ได้จับกุมนายวากายามะ คิราโตะ วัย 20 ปี พร้อมกับนายคัง ควัง-กี ชาวเกาหลีอายุ 20 ปีเช่นกัน ในฐานะผู้ต้องสงสัยทำลายศพของคดีฆาตกรรมสองสามีภรรยาคือ ริวทาโร ทาคาระจิมะ วัย 55 ปี และ ซาจิโกะ ทาคาระจิมะ วัย 56 ปี 

ในเบื้องต้น การจับกุมชายทั้งสองสืบเนื่องจากการพบศพของสองสามีภรรยาที่ถูกเผาในเมืองนาสึ จังหวัดโทจิงิ เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา สภาพศพทั้งสองมีถุงพลาสติกครอบศีรษะและโดนมัดแขนมัดขา โดยตำรวจระบุว่า ทั้งคู่เสียชีวิตจากการโดนรัดคอ

คาดว่า วากายามะ และ คัง ลงมือทำร้ายผู้ตายทั้งสองในคืนวันที่ 15 เม.ย. 2567 ในบ้านร้างแห่งหนึ่งที่โตเกียว หลังจากนั้น พวกเขาก็ขอยืมรถยนต์จาก ฮิรายามะ เพื่อนำร่างผู้ตายไปยังพื้นที่ของจังหวัดโทจิงิ

แหล่งข่าวเผยข้อมูลจากการสืบสวนพบว่า นายริวเคน ฮิรายามะ วัย 25 ปี และนายฮิคารุ ซาซากิ วัย 28 ปี ซึ่งโดนจับกุมไปก่อนหน้านี้แล้ว เป็นคนวางแผนการฆาตกรรมและว่าจ้าง วากายามะ และ คัง ทางโทรศัพท์ให้เป็นคนลงมือ โดยอ้างว่าทั้งคู่เป็นคนใจกล้าและลงมือได้รวดเร็ว

แหล่งข่าวระบุว่าในตอนแรก วากายามะ ไม่ยอมตกลงในทันที แต่หลังจากโดนคาดคั้น เขาก็รับปากรับงานในที่สุด

วากายามะ เกิดที่เมืองมิโนะคาโมะ จังหวัดกิฟุ เคยเข้าวงการบันเทิงในฐานะดาราเด็กตั้งแต่อายุ 8 ขวบ มีผลงานเด่นในซีรีส์แนวดราม่าย้อนยุคเรื่อง Gunshi Kanbei ของสถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเค โดยรับบทเป็นตัวเอกของเรื่องในวัยเด็ก, Kiki’s Delivery Service (2557) ฉบับคนแสดงและ Laughing Under the Clouds (2561)

นอกจากนี้ เขายังเคยได้รับเกียรติให้เป็นทูตประจำเมืองมิโนะคาโมะอีกด้วย

ต่อมา วากายามะ ย้ายมาเรียนชั้นมัธยมศึกษาที่เขตคิตะ กรุงโตเกียว ในโรงเรียนซึ่งมีภาควิชาการแสดง แต่ก็หยุดเรียนไปกลางคัน 

วากายามะยังคงอยู่ในความดูแลของบริษัทเอเจนซี่นักแสดงจนถึงปี 2563 แต่ก็แทบจะไม่มีผลงานออกมาตั้งแต่มี 2561

ก่อนหน้าที่จะโดนจับกุม เขามีรายได้เพียงไม่กี่หมื่นเยนต่อเดือนจากการทำงานพาร์ทไทม์ โดยที่พ่อแม่ของเขาก็ยังส่งเงินช่วยค่าใช้จ่ายมาให้ 

หลังจากที่สองสามีภรรยาทาคาระจิมะเสียชีวิต ฮิรายามะก็จ่ายเงินสดให้ คัง เป็นจำนวน 5 ล้านเยน (ราว 1.16 ล้านบาท) ซึ่ง คัง ได้แบ่งให้ วากายามะ 2.5 ล้านเยน (ราว 582,224 บาท) แต่อีกฝ่ายกลับบอกว่าเขาได้รับเงินเพียง 1.5 ล้านเยน (ราว 349,511 บาท) 

หลังจากก่อเหตุ คัง และ วากายามะ เดินทางไปเที่ยวโอซากากับเพื่อน ๆ ใช้จ่ายเงินซื้อของราคาแพง ตระเวนเที่ยวไนต์คลับและโพสต์ภาพถ่ายกับเพื่อน ๆ ลงในโซเชียลมีเดีย และจากโพสต์เหล่านี้เอง ที่ทำให้ตำรวจสามารถติดตามร่องรอยของผู้ต้องสงสัยทั้งสอง จนกระทั่งพบตัวเขาในโอซากา

ขณะที่คนทั้งสองโดนจับกุมนั้น คัง เหลือเงินอยู่ในตัวเพียง 120,000 เยน (ราว 28,000 บาท) ส่วน วากายามะ เหลือเงินอยู่ประมาณ 10,000 เยน (ราว 2,400 บาท)

อย่างไรก็ตาม ตำรวจยังไม่ได้ตั้งข้อหาฆาตกรรมให้คนทั้งสองอย่างเป็นทางการ เพียงระบุว่า มีความเกี่ยวข้องกับการเผาทำลายศพผู้ตาย แม้ว่าจะได้เปิดการสืบสวนคดีดังกล่าวไปแล้ว

ที่มาและเครดิตภาพ : asahi.com, hype.my, asiaone.com