สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 23 พ.ค. ว่า นายอิวาโอะ ฮากามาดะ ตกเป็นนักโทษประหารนานถึง 46 ปี หลังถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานลักทรัพย์ และสังหารหัวหน้าของเขา รวมถึงภรรยา และบุตรวัยรุ่น 2 คน ของหัวหน้า เมื่อปี 2511 ซึ่งตอนแรกฮากามาดะให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา แต่ในเวลาต่อมา เขาก็รับสารภาพหลังจากที่อ้างว่า เขาถูกตำรวจสอบปากคำอย่างโหดร้ายทารุณ รวมถึงการเฆี่ยนตี

ต่อมา ฮากามาดะ ได้รับการปล่อยในปี 2557 และศาลแขวงจังหวัดชิซุโอกะ ทางตอนใต้ของกรุงโตเกียว มีคำสั่งให้พิจารณาคดีใหม่ เนื่องจากพบว่า ผู้สอบสวนอาจยุ่งเกี่ยวกับหลักฐาน ส่งผลให้ครอบครัวและกลุ่มผู้สนับสนุนของเขา ไม่ว่าจะเป็น นักมวยคนอื่น และองค์การนิรโทษกรรมสากล “แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล” ต่างรู้สึกโล่งใจ

อย่างไรก็ตาม อัยการโต้แย้งในการไต่สวนครั้งใหม่ ที่ศาลแขวงจังหวัดชิซุโอกะ โดยกล่าวว่า ความผิดของฮากามาดะ “ปราศจากข้อสงสัยอันมีเหตุผล”

ทั้งนี้ ทีมทนายความของฝ่ายจำเลย กำลังพยายามทำให้ฮากามาดะพ้นผิด ซึ่งการพิจารณาคดีใหม่นี้ เริ่มขึ้นเมื่อปีที่แล้ว และคาดว่าศาลจะประกาศคำตัดสินในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

อนึ่ง ชะตากรรมของฮากามาดะดึงดูดความเห็นอกเห็นใจจากสาธารณชนอย่างลึกซึ้ง แม้แต่สมาชิกสภานิติบัญญัติของญี่ปุ่น ก็จัดตั้งกลุ่มเพื่อเสนอมอบความช่วยเหลือเช่นกัน.

เครดิตภาพ : AFP