เมื่อวันที่ 4 เม.ย. ที่โถงนิทรรศการ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ มีการจัดเทศนาธรรม 4 ภาค ครั้งที่ 2 (หนเหนือ) เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 ก.ค. 2567 โดยการเทศนาธรรมในช่วงเช้า เวลา 09.00 น. พระพรหมเสนาบดี เจ้าอาวาสวัดปทุมคงคา กรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) เจ้าคณะภาค 7 เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผวจ.เชียงใหม่ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส

จากนั้นเวลา 13.30 น. เป็นการเทศนาธรรมในช่วงบ่าย โดยมีพระพรหมโมลี เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ กรรมการ มส. ผู้รักษาการเจ้าคณะใหญ่หนเหนือ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นพ.เกษม วัฒนชัย องคมนตรี เป็นประธานฝ่ายฆราวาส โดยมีพุทธศาสนิกชนเข้าร่วมฟังเทศนาธรรมจนเต็มห้องโถงนิทรรศการ

ทั้งนี้ พระพรหมบัณฑิต เจ้าอาวาสวัดประยุรวงศาวาส กรรมการ มส. ได้แสดงปาฐกถาธรรมพิเศษ ว่า การเทศนาธรรม 4 ภาค จัดขึ้นในโอกาสมหามงคล 72 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยมีโครงการทุนเล่าเรียนหลวงสำหรับพระสงฆ์ไทย สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) และวัดประยุรวงศาวาส เป็นผู้ดำเนินการหลักของโครงการ พร้อมทั้งได้รับความร่วมมือและสนับสนุนจากคณะสงฆ์หนเหนือ ซึ่งการจัดงานครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 หลังจากได้จัดครั้งที่ 1 ไปแล้วที่ จ.ขอนแก่น สำหรับผู้ที่แสดงเทศนาธรรม ในงานเทศนาธรรม 4 ภาคแต่ละครั้งจะมีพระนักเทศน์ จากโครงการพระนักเทศน์ทุนเล่าเรียนหลวงสำหรับพระสงฆ์ไทย เป็นผู้แสดงเทศนาธรรม นับเป็นการสานต่อเจตนารมณ์ของโครงการพระนักเทศน์ทุนเล่าเรียนหลวงฯ ด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับโครงการเทศนาธรรม 4 ภาคเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว นอกจากการเทศน์ของพระสงฆ์โดยปกติแล้ว ยังมีการเทศนาธรรม 2 ธรรมาสน์ ซึ่งเป็นการเทศน์ปุจฉาวิสัชนา คือ พระรูปหนึ่งเป็นผู้ถาม พระรูปหนึ่งเป็นผู้ตอบโดยถามกันในเรื่องธรรมและเรื่องอื่นๆ ที่สอดคล้องกับสถานการณ์นั้นๆ ซึ่งเป็นการแสดงพระธรรมเทศนาที่มีมาตั้งแต่อดีตกาล โดยในการเทศนาธรรม 4 ภาค ครั้งที่ 2 หนเหนือ มี พระเทพวชิรวาที และพระครูปลัดธีร์นวัช ญาณสิทฺธิวาที เป็นพระสงฆ์ผู้แสดงธรรมเทศนา 2 ธรรมาสน์