เมื่อวันที่ 5 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลางดึกที่ผ่านมา ร.ต.ท.สุพศิน วิตตินานนท์ รอง สว.สอบสวน สภ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ได้รับแจ้งจากทางโรงพยาบาลชะอำ ว่ามีชายคลุ้มคลั่งเมายา บุกเข้ามาที่ตึกผู้ป่วยในก่อนพยายามเข้ามาในห้องพักของผู้ป่วยเพื่อมาเยี่ยมภรรยาที่ป่วยเป็นโรคไต และก่อความวุ่นวายอาละวาด พ.ต.อ.สมเกียรติ โฉมฉาย ผกก.สภ.ชะอำ จึงได้เร่งสั่งการให้เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน สายตรวจรถยนต์ ไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อมนำไม้ง่ามเข้าระงับเหตุตามยุทธวิธี
ที่เกิดเหตุเป็นอาคารผู้ป่วยในของโรงพยาบาลชะอำ พบนายสมชาย อายุ 34 ปี ผู้ก่อเหตุอยู่ในอาคารพยายามจะเข้าไปในห้องพักของผู้ป่วยแต่แพทย์ไม่ยอมให้เข้า ในตัวผู้ก่อเหตุ มีอาวุธปืน 1 กระบอก และมีดง้าว 1 เล่มที่พกติดตัวมา เจ้าหน้าที่จึงได้เข้าระงับเหตุ แต่ผู้ก่อเหตุได้ใช้มีดง้าวและจะใช้อาวุธปืนเข้ามาทำร้าย เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้ใช้ปืนยิงเข้าไปที่แขนและขาของผู้ก่อเหตุเพื่อระงับเหตุและป้องกันตัวจากนั้นจึงเรียกแพทย์เข้าทำการรักษา และขณะนี้ได้ส่งตัวผู้ก่อเหตุไปรักษาที่โรงพยาบาลพระจอมเกล้า

จากการสอบสวนทราบว่า ช่วงบ่ายวานนี้ ผู้ก่อเหตุได้คลุ้มคลั่งไปทุบทำลายป้อมตำรวจบ่อแขมของสภ.ชะอำ ได้รับความเสียหาย ก่อนจะขับกระบะสีขาวหลบหนีไป จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งเหตุมีบุคคลชักอาวุธปืนออกมาข่มขู่และขับตามมาปาดหน้ารถร้อยเวรของ สภ.ชะอำ เมื่อร้อยเวรหยุดรถผู้ก่อเหตุได้ลงจากรถแล้ววิ่งเข้าใส่ จากนั้นผู้ก่อเหตุก็ยังได้ขับรถไล่ตามมาชนท้ายรถของร้อยเวรจนได้รับความเสียหายก่อนจะขับหลบหนีไปตามถนนเพชรเกษมมุ่งหน้า อ.หัวหิน พอตกค่ำก็มาก่อเหตุที่โรงพยาบาลชะอำ

ในที่เกิดเหตุพบมีดง้าวและกระเป๋าคาดเอวของผู้ก่อเหตุภายในมีเงินสดจำนวนหนึ่ง และยาบ้า 24 เม็ด อาวุธปืนปลอม ปลอกกระสุนปืนขนาด 9 มม. จำนวน 3 ปลอกตกอยู่ที่พื้น เจ้าหน้าที่จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน เบื้องต้น แจ้งข้อหานายสมชาย ผู้ก่อเหตุ พยายามฆ่าเจ้าพนักงาน มียาบ้าไว้ในครอบครอง พกพาอาวุธมีด ส่งดำเนินคดีตามกฎหมาย