นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากบริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด(บวท.) ว่า ปริมาณเที่ยวบินช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 67 ระหว่างวันที่ 11-17 เม.ย.67 คาดการณ์ว่าจะมีเที่ยวบินรวม 16,307 เที่ยวบิน เฉลี่ย 2,330 เที่ยวบินต่อวัน เพิ่มขึ้น 20% เมื่อเปรียบเทียบกับปี 66 ซึ่ง บวท. ได้เตรียมความพร้อมรองรับการให้บริการจราจรทางอากาศ ตลอด 24 ชั่วโมง(ชม.) รวมทั้งนำแนวทางการบริหารความคล่องตัวการจราจรทางอากาศ (Air Traffic Flow Management) มาใช้ เพื่อให้เกิดความสะดวก คล่องตัว ในช่วงเวลาที่มีปริมาณการจราจรทางอากาศหนาแน่น หรือเกิดการกระจุกตัวของเที่ยวบิน และเตรียมวิธีปฏิบัติการให้บริการจราจรทางอากาศ (Standard Operating Procedures) ให้สามารถรองรับเที่ยวบินได้เต็มขีดความสามารถ (Capacity) ของสนามบินทุกแห่ง

ด้านนายณพศิษฏ์ จักรพิทักษ์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บวท. กล่าวว่า ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ(ทสภ.) รองรับปริมาณเที่ยวบินได้ 68 เที่ยวบินต่อ ชม. ท่าอากาศยานดอนเมือง(ทดม.) รองรับได้ 60 เที่ยวบินต่อ ชม. ท่าอากาศยานภูเก็ต(ทภก.) รองรับได้ 25 เที่ยวบินต่อ ชม. ท่าอากาศยานเชียงใหม่(ทชม.) รองรับได้ 24 เที่ยวบินต่อ ชม. ส่วนด้านอัตรากำลัง ได้เตรียมความพร้อมทั้งเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานหลัก เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานเสริม และเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานสำรองกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน ขณะที่ด้านระบบอุปกรณ์ได้เตรียมความพร้อมระบบการจัดการจราจรทางอากาศ และสถานที่ปฏิบัติงานสำรองในกรณีขัดข้องหรือเกิดเหตุฉุกเฉิน

นายณพศิษฏ์ กล่าวต่อว่า บวท. ได้ประสานงานกับหน่วยงานภาคความมั่นคง เพื่อขอใช้พื้นที่ห้วงอากาศ (Airspace) ในช่วงเวลาที่ไม่มีการใช้งานในภารกิจด้านความมั่นคง ทำให้สามารถใช้พื้นที่ห้วงอากาศรองรับเที่ยวบินได้เพิ่มขึ้นในช่วงเทศกาลวันหยุด รวมทั้งประสานงานกับท่าอากาศยานทุกแห่ง และสายการบิน เพื่ออำนวยความสะดวก และรองรับทุกเที่ยวบินได้อย่างปลอดภัย และมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ในช่วงเวลาดังกล่าวจะมีการเดินทางของประชาชนเป็นจำนวนมาก จึงขอให้ผู้โดยสารที่จะเดินทางมายังสนามบินบริหารจัดการเวลาในการเดินทาง เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น.