ด้วยในวันที่ 8 เม.ย.นี้ จะเกิดปรากฏการณ์ จันทรุปราคา หรือ จันทรคราส แม้ว่าในพื้นที่ประเทศไทยจะมองไม่เห็นปรากฏการณ์ดังกล่าว แต่ตามความเชื่อของคนไทยแล้ว จันทรคราส เกิดจาก ราหูอมจันทร์ หรือ กบกินเดือน ดังนั้นเพื่อความเป็นสิริมงคล เสริมบารมี ทางวัดแหลมแค อ.พานทอง จ.ชลบุรี จึงได้มีการจัดพิธีสวดนพเคราะห์ เสริมดวงชะตา วาสนา บารมี ความร่ำรวย โดย 8 พระเกจิดัง ในวันที่ 8 เม.ย. ตั้งแต่เวลา 18.00น. เป็นต้นไป ณ ลานธรรมหลวงปู่ทวด วัดแหลมแค ซึ่งประดิษฐานองค์หลวงปู่ทวดขนาดใหญ่ หนึ่งเดียวในไทย ที่บริเวณฐานมีศิลปกรรม “กบกินเดือน” ทั้ง 4 ด้าน

สำหรับความเชื่อเรื่อง ราหูอมจันทร์ หรือ กบกินเดือน ตามตำนานเล่าถึงที่มาความเชื่อของ “กบกินเดือน” ว่า มาจากนารายณ์อวตารปางหนึ่ง อันเป็นปางที่จะบันดาลให้เกิดความอุดมสมบูรณ์ และมีคุณในทางให้กำลังเพิ่มอานุภาพ ผลักดันให้เกิดความเพียรพยายาม เข้มแข็ง กบกินเดือนนั้นมีความต่างจากราหู คือกบกินเดือนจะมีตัวครบสมบูรณ์ซึ่งต่างจากราหูที่มีร่างกายเพียงท่อนบน อันเนื่องมาจากถูกพระนารายณ์ขว้างจักราวุธตัดลำตัวขาด ราหูจึงถูกตัดออกเป็นสองท่อน ส่วนท่อนล่างเรียกว่าพระเกตุ กบกินเดือน มีคำอธิบายว่า ขี่คอเจ้ามือ ขบปาก อุดทวาร ปิดรูเงินออก นำไปใช้มีแต่ร่ำรวยช่วยอุดหนุนในด้านการค้า เรียกทรัพย์แก้วแหวนเงินทอง ที่สำคัญยกดวง อุ้มชะตา เสริมโชคลาภไหลมา ดับทุกข์ ดับร้อน ดับปัญหาเสริมดวงชะตา

การเกิดสุริยุปราคาหรือสุริยคราส และจันทรุปราคาหรือจันทคราส เชื่อมโยงกับเรื่องราวของกบกินเดือน และเป็นความเชื่อในเรื่องของอานุภาพที่จะปกป้องคุ้มภัย และเกิดลาภผลได้ โดยความเชื่อดังกล่าวมีมาก่อนในเรื่องความเชื่อเรื่องราหู ซึ่งมีนิทานเล่าถึงเรื่องกบกินเดือน ว่า ลูกชายสองคนขออาหารจากพ่อและแม่ไม่ได้ รู้สึกเคียดแค้นจึงหนีไป พระอินทร์เนรมิตเป็นงูเห่ากับพังพอนกัดกัน พอฝ่ายหนึ่งตาย อีกฝ่ายจะแทะเปลือกไม้มาพ่นให้พื้นได้ เด็กทั้งสองรู้ว่าเป็นยาวิเศษ จึงนำไปรักษาธิดาเจ้าเมืองซึ่งตายไปให้ฟื้นขึ้น จึงได้นางไปเป็นภริยา และได้ครองเมือง เมื่อสามีจะกลับไปเยี่ยมบ้าน ได้สั่งภริยาว่าอย่านำยาออกผึ่งในวันเพ็ญ พระอินทร์ต้องการยาคืนจึงดลใจให้ภริยานำยาออกผื่งในวันเพ็ญเดือนจึงมาลักยาไปได้ สามีเกณฑ์สัตว์ไปรบเดือน ครั้งแรกใช้ไก่ไป ไก่กลายไปเป็นดาวไก่น้อย 7 ดวง ทางทิศตะวันออก ครั้นใช้ช้างขึ้นไปก็กลายเป็นดาวช้างอยู่ทางทิศเหนือ ใช้หมูขึ้นไป กลายเป็นดาวหมูชังทางทิศตะวันตก ใช้เต่าเพ็กกลายไปเป็นดาวเพ็กทางตะวันออก ผลสุดท้ายใช้กบไป กบตั้งใจรบจริง เวลามีจันทรคราสชาวอีสานเข้าใจว่ากบกินเดือน พากันโห่ร้อง ตีฆ้องกลอง ยิงปืน ตีไม้ตำครก สาก เพื่อช่วยกบรบกับเดือนมาจนทุกวันนี้ แต่การรบยังไม่ได้ผล จึงมีกบกินเดือนต่อมาเกือบทุกปี

ร่วมพิธีใหญ่ พิธีดี สวดนพเคราะห์ เสริมดวงชะตา วาสนา บารมี ความร่ำรวย ในวันที่ 8 เม.ย. ตั้งแต่เวลา 18.00น. เป็นต้นไป ณ ลานธรรมหลวงปู่ทวด วัดแหลมแค สอบถามโทร.065-265-5245, 089-752-5897