สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 5 เม.ย. ว่า ก่อนที่นายอีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีระดับโลก เข้าซื้อกิจการของแพลตฟอร์ม และเปลี่ยนชื่อจาก “ทวิตเตอร์” เป็น “เอ็กซ์” เดิมที่เครื่องหมายถูกสีฟ้า ถูกใช้เป็นระบบตรวจยืนยันตัวตนสำหรับบัญชีสำคัญ ซึ่งรวมถึงคนดัง สถาบัน และนักข่าว

แต่มัสก์มองว่า ระบบดังกล่าว ไม่ยุติธรรมกับผู้ใช้งานทั่วไป และยกเครื่องนโยบายเครื่องหมายถูกสีฟ้า ให้สามารถเข้าถึงได้เฉพาะสมาชิกที่ชำระเงินสมัครบริการเท่านั้น ส่งผลให้บัญชีที่มีเครื่องหมายข้างต้นหลายพันบัญชี สูญเสียเครื่องหมาย และสิทธิในการเข้าถึงฟีเจอร์ต่าง ๆ

กระทั่งช่วงกลางคืนของวันพุธที่ผ่านมา ผู้ใช้งานเอ็กซ์บางราย ต่างรู้สึกประหลาดใจ หรือแม้แต่โกรธเคือง เมื่อพวกเขาพบว่า นโยบายเครื่องหมายถูกสีฟ้า กลับมาเป็นแบบเดิมแล้ว

ทั้งนี้ ข้อความจากแพลตฟอร์มอธิบายว่า ผู้ใช้งานได้รับสิทธิการเป็นสมาชิกฟรี เนื่องจากพวกเขาเป็น “สมาชิกที่มีอิทธิพล” ของเอ็กซ์ พร้อมกับเสริมว่า บริษัทขอสงวนสิทธิในการยกเลิกบริการสมาชิกฟรี ตามดุลพินิจของบริษัทแต่เพียงผู้เดียว

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มัสก์กล่าวว่า นับจากนี้เป็นต้นไป บัญชีเอ็กซ์ทั้งหมดที่มีผู้ติดตามที่ได้รับการยืนยันมากกว่า 2,500 คน และมากกว่า 5,000 คน จะได้รับฟีเจอร์ “เอ็กซ์ พรีเมียม” และ “เอ็กซ์ พรีเมียม พลัส” ตามลำดับ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายหรือค่าธรรมเนียมใด ๆ

กระนั้น ผู้ใช้งานบางรายที่ได้รับเครื่องหมายถูกสีฟ้า มองว่า การแก้ไขนโยบายให้กลับเป็นเหมือนเดิม เป็นความพยายามของมัสก์ ที่ต้องการฟื้นฟูแพลตฟอร์มที่ประสบความลำบาก จากการสูญเสียผู้ใช้งานจำนวนมาก นับตั้งแต่เขาเป็นเจ้าของเอ็กซ์ แม้บริษัทระบุว่า กิจกรรมบนแพลตฟอร์มเติบโตขึ้นก็ตาม.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES