เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 5 เม.ย.67ที่ทำการพรรคพลังประชารัฐ  พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)  พร้อมคณะผู้บริหาร ประกอบด้วย นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรค พล.อ.กฤษณ์โยธิน ศศิพัฒนวงษ์ เหรัญญิกพรรค นายคณิศ แสงสุพรรณ กรรมการยุทธศาสตร์พรรค และที่ปรึกษา รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ สส. ได้แก่  นายกระแสร์ ตระกูลพรพงศ์  สส.หนองคาย  น.ส.กาญจนา จังหวะ ส.ส.ชัยภูมิ นายจำลอง ภูนวนทา สส.กาฬสินธุ์  นายชัยมงคล ไชยรบ  ส.ส.สกลนคร นางรัชนี พลซื่อ สส.ร้อยเอ็ด นายวิริยะ ทองผา สส.มุกดาหาร  ให้การต้อนรับ นายคำพัน อั่นลาวัน เอกอัครราชทูต สปป.ลาวประจำประเทศไทย นายคำหล้า ชัยสมบัติเลขานุการเอก และนายวันนะพา คำมะนีวง เลขานุการตรี ในโอกาสเข้าเยี่ยมเข้าคารวะในเทศกาลสงกรานต์ 2567 วันปีใหม่ที่จะมาถึง รวมทั้งเพื่อกระชับความสัมพันธ์อันดีให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ตลอดการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น ที่จะนำไปสู่ความร่วมมือระหว่างกันอย่างต่อเนื่อง ภายหลังจากที่พล.อ.ประวิตร หัวหน้าพรรค พปชร.ได้เดินทางไปเข้าเยี่ยมคารวะ นาย สอนไช สีพันดอน นายกรัฐมนตรี สปป.ลาว  เมื่อต้นเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับประเด็นการหารือในครั้งนี้  ได้มีการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น ที่จะนำไปสู่การพัฒนาความร่วมมือกับ สปป.ลาว ที่จะเป็น ประโยชน์ ให้กับทุกภาคส่วนร่วมกันในด้านต่างๆ ทั้งการพัฒนา และส่งเสริมด้านเกษตรกรรม การสาธารณสุข การท่องเที่ยว การค้าในภูมิภาค รวมถึงการดูแลด้านสิ่งแวดล้อมที่ต้องมีแผนร่วมกันในการขับเคลื่อน ไปสู่แนวทางการปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาหมอกควันข้ามแดนที่เกิดจากการเผาวัชพืชทางเกษตร  ซึ่งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ร่วมบูรณาการความร่วมมือมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อดูแลประชาชนของทั้ง 2 ประเทศให้มีสุขอนามัยและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เพื่อให้เกิดความเจริญก้าวหน้าในการพัฒนาประเทศร่วมกัน

ทั้งนี้พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล ได้ให้ความสำคัญในการดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ถือเป็นภารกิจสำคัญที่พรรคได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่รัฐบาลก่อนหน้านี้ โดยเฉพาะด้านการบริหารจัดการน้ำ การดูแล รักษาป่าไม้ การจัดพื้นที่ทำกินให้กับเกษตรกร เนื่องจากเป็นทรัพยากรที่สำคัญ และมีความเกี่ยวโยงกับพี่น้องประชาชนโดยตรง ด้วยความมุ่งหวัง ที่จะยกระดับคุณภาพชีวิต ให้ประชาชนได้อยู่ดี กินดี อย่างถ้วนหน้า

 นายคำพัน อั่นลาวัน เอกอัครราชทูต ประเทศไทย กล่าวว่า  การพบปะในครั้งนี้ นับเป็นโอกาสสำคัญของสองประเทศ โดยสปป.ลาว มีความเชื่อมั่นที่ประเทศไทยได้ร่วมมือกันที่จะเดินหน้าการพัฒนาและแก้ปัญหาต่าง ๆมาอย่างต่อเนื่อง และพร้อมสนับสนุนการแก้ปัญหาชายแดนระหว่างกันต่อไป โดยเฉพาะปัญหาสิ่งแวดล้อม ในทุกมิติ ที่ต้องอาศัยความร่วมมือในการยกระดับการพัฒนาอย่างเข้มข้น ทั้งนี้ยังได้ชื่นชมการที่ประเทศไทยให้ความสำคัญในการนำหลักปรัชญาเศษฐกิจพอเพียง ของรัชกาลที่ 9 มาพัฒนาประเทศ  ซึ่งสปป.ลาวก็มีการนำไปใช้ในการดำเนินโครงการต่างๆ ในสปป.ลาวเช่นเดียวกัน  ถือเป็นแนวทางที่ดี และประชาชน สปป.ลาวได้รับประโยชน์อย่างยิ่งในการดำเนินชีวิตอย่างยั่งยืน  พร้อมทั้งยังได้เรียนเชิญ พล.อ.ประวิตร และคณะผู้บริหาร พปชร. เข้างานประเพณีวันสงกรานต์ ที่จัดขึ้นประจำทุกปี  ณ สถานทูตลาว ประจำประเทศไทย ในวันที่ 24 เม.ย.67 นี้ ด้วย.