สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 5 เม.ย. ว่ากระทรวงเกษตรสหรัฐออกแถลงการณ์ พบการแพร่ระบาดของไข้หวัดนก ที่ฟาร์มโคนมแห่งหนึ่ง ในรัฐโอไฮโอ โดยผลสอบสวนเบื้องต้นบ่งชี้ว่า ฟาร์มแห่งนี้รับโคนมมาจากฟาร์มในรัฐเทกซัส เมื่อวันที่ 8 มี.ค. ที่ผ่านมา


หลังจากนั้น มีการยืนยันเมื่อวันที่ 25 มี.ค. ที่ผ่านมา พบโคนมที่ฟาร์มแห่งนั้นของรัฐเทกซัส ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนก และในวันเดียวกัน มีการยืนยันพบโคนมของฟาร์มแห่งหนึ่ง ในรัฐแคนซัส ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนกด้วย ซึ่งเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่าการติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนกในโคนมของฟาร์มที่รัฐเทกซัส และรัฐแคนซัส มาจากนกป่า


ขณะเดียวกัน มีการยืนยันว่า พบโคนมที่ฟาร์มหลายแห่ง ในรัฐไอดาโฮ รัฐมิชิแกน และรัฐนิวเม็กซิโก ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนก แม้ยังไม่พบที่มาอย่างชัดเจน แต่ผู้เชี่ยวชาญให้ความเห็นว่า สายพันธุ์ของเชื้อไวรัสที่พบในฟาร์มโคนมของทั้งสามรัฐ มีความใกล้เคียงกับที่พบในรัฐเทกซัส และรัฐแคนซัส อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ยังไม่ตัดความเป็นไปได้ เกี่ยวกับการแพร่เชื้อระหว่างโคนมด้วยกัน


นอกจากนี้ สำนักงานสาธารณสุขของรัฐเทกซัสเพิ่งรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ว่าพบคนงานในฟาร์มแห่งหนึ่งติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนก โดยมีอาการเด่นชัด คือ เปลือกตาอักเสบ ตอนนี้ผู้ป่วยอยู่ในความดูแลของแพทย์แล้ว ด้านศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติสหรัฐ (ซีดีซี) ยืนยันว่า ความเสี่ยงที่มนุษย์จะติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนก “ยังอยู่ในระดับต่ำ” แต่ใช่ว่าจะไม่มีโอกาสเกิดขึ้น.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES