เมื่อวันที่ 1 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาล ถึงความเคลื่อนไหวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายหลังมีกระแสข่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตัดสินใจปรับ ครม. “ประยุทธ์ 2/5” ในช่วงเดือน ต.ค. โดยล่าสุดมีการเคลื่อนไหวจัดทำโผ ครม.ภายในรัฐบาล ซึ่งคาดว่าจะมีการปรับเก้าอี้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีบางกระทรวงในโควตาของนายกรัฐมนตรี

โดยมีรายงานข่าวว่า พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย จะควบเก้าอี้รองนายกรัฐมนตรี, นายศุภชัย พานิชภักดิ์ อดีตอดีตผู้อำนวยการใหญ่องค์การการค้าโลก (WTO) จะมานั่งเก้าอี้รองนายกรัฐมนตรี ด้านเศรษฐกิจ ควบรมว.พลังงาน แทนนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน คนปัจจุบัน ส่วนตำแหน่งรมว.การต่างประเทศ แทนนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.การต่างประเทศนั้น อยู่ระหว่างนายกฯ พิจารณาบุคคลที่เหมาะสม

สำหรับข้าราชการที่เกษียณอายุราชการในวันที่ 30 ก.ย.ที่ผ่าน ต้องจับตา นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อดีตปลัดกระทรวงมหาดไทย ซึ่งจะเข้ามาดำรงตำแหน่ง รมช.กระทรวงใดกระทรวงหนึ่ง และ พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) จะมาดำรงตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง.