เมื่อวันที่ 7 เม.ย. เกิดพายุฤดูร้อนฝนฟ้าคะนองในหลายพื้นที่ของ จ.พะเยา โดยล่าสุดพบว่าในพื้นที่ของ ต.เชียงแรง อ.ภูซาง ได้แก่ บ้านดอนไชย ม.10 บ้านร้องเชียงแรง ม.1 ม.2 ม.3 บ้านศรีไฮคำ ม.11 บ้านน้ำเปื๋อย ม.6 และบ้านสะแล่ง ม.5 ได้รับความเสียหายจากพายุลูกเห็บครั้งนี้เป็นอย่างมาก โดยส่วนใหญ่ชาวบ้านในพื้นที่ดังกล่าวต้องหลบหนีกันวุ่นเพราะได้มีลูกเห็บตกลงมายังบ้านเรือนได้รับความเสียหายหลายหลัง โดยลูกเห็บดังกล่าวมีขนาดทั้งเล็กและใหญ่กว่าไข่ไก่เบอร์ 0 และในตอนนี้ยังประเมินค่าความเสียหายไม่ได้

ส.อ.เกียรติศักดิ์ พูลสวัสดิ์ ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง กล่าวว่า พายุดังกล่าวที่เข้าพื้นที่ของ อ.ภูซางนั้น เบื้องต้นจากการสำรวจพบว่าพื้นที่ของ ต.เชียงแรงได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก ซึ่งตนเองได้สั่งการให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ ต.เชียงแรง ออกสำรวจความเสียหายแล้ว ทั้งนี้พบว่าส่วนใหญ่เป็นหลังคาบ้านเรือนที่ถูกลูกเห็บพัดถล่มเข้าใส่อย่างหนักหน่วง โดยบางแห่งพบลูกเห็บเล็กเพียงนิ้วก้อยและอีกแห่งเจอลูกเห็บที่ใหญ่กว่าไข่ไก่เบอร์ 0 ด้วย และในส่วนของชาวบ้านนั้นยังไม่มีรายงานว่าจะได้รับบาดเจ็บจากพายุลูกนี้แต่อย่างใด ซึ่งตนเองยังให้ผู้นำชุมชนเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่องภายในคืนนี้ด้วยทางกรมอุตุนิยมวิทยาได้แจ้งมาว่า พายุฤดูร้อนลูกดังกล่าวจะพัดถล่มโซนภาคเหนือในช่วงวันที่ 8 – 11 เม.ย.67 นี้ ตนเองก็ยังเป็นห่วงในเรื่องความเสียหายที่จะบานปลายออกไปด้วย

ล่าสุด นายยศกร สุขสอาด หน.ปภ.จ.พะเยา ได้กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ในตอนนี้ทางตนได้รับรายงานแล้วซึ่งก็ได้มีการสั่งการเร่งสำรวจด้วยส่วนหนึ่ง ทั้งนี้ในส่วนของท่านผู้ว่าฯ พะเยา ก็ทราบเรื่องที่เกิดขึ้นแล้วเช่นกัน ทั้งนี้ตนเองจะได้ติดตามสถานการณ์พายุลูกดังกล่าวอย่างใกล้ชิดเพื่อที่จะได้ลงพื้นที่ให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนต่อไปด้วยเช่นกัน