เมื่อวันที่ 7 เม.ย. นายเกียรติชัย  ชัยเรืองยศ รองอธิบดีกรมท่าอากาศยาน เปิดเผยว่า ทย. ได้จัดโครงการ“ทย.  ห่วงใย เดินทางปลอดภัยกลับบ้านสงกรานต์ “ ที่ท่าอากาศยานน่านนคร ภายในงานมีกิจกรรมร่วมแจกของที่ระลึก (ยาดม) ให้แก่ผู้โดยสารและผู้ใช้บริการบริเวณห้องโถงผู้โดยสาร นอกจากนี้มีการสรงน้ำพระพุทธรูป การแสดงดนตรีพื้นเมืองจากวงดุริยางค์มณฑลทหารบกที่ 38 และการจำหน่ายสินค้าพื้นเมือง (OTOP) ในโอกาสนี้ได้ร่วมประชุมกับผู้ประกอบการสายการบิน ขอให้เตรียมพร้อมแผนฉุกเฉินร่วมกับท่าอากาศยาน รองรับสถานการณ์หากมีกรณีเที่ยวบินล่าช้า หรือยกเลิก 

นายเกียรติชัย กล่าวต่อว่า พร้อมกันนี้ให้ผู้ประกอบการรถเช่า รถสาธารณะ ตรวจสอบสภาพรถ พนักงานขับรถและความพอเพียงให้พร้อมรับผู้โดยสารด้วยราคามาตรฐาน  ขณะเดียวกันได้ขอให้ผู้ประกอบกิจการร้านจำหน่ายสินค้าบริโภค และอุปโภคภายในท่าอากาศยานขอ บริการผู้โดยสารด้วยคุณภาพที่ดี ราคายุติธรรม และร่วมหารือแนวทางแก้ไขปัญหาต่างๆ ของผู้ประกอบการ อย่างไรก็ตามปัจจุบันท่าอากาศยานน่านนคร เปิดให้บริการเส้นทางบินภายในประเทศ (ดอนเมือง-น่าน-ดอนเมือง) โดยมีสายการบินให้บริการ 2 สายการบิน ได้แก่ สายการบินไทยแอร์เอเชีย วันละ 6 เที่ยวบิน ( ไป- กลับ) และสายการบินนกแอร์ วันละ 2 เที่ยวบิน (ไป -กลับ)

นายเกียรติชัย กล่าวอีกว่า ในส่วนของท่าอากาศยานทุกแห่งในความรับผิดชอบของ ทย. ได้กำชับให้ดำเนินการตามแผนอำนวยความสะดวกและความปลอดภัย เพื่อรองรับการเดินทางของผู้โดยสารและประชาชน ระหว่างวันที่4- 17 เม.ย.67 ตามนโยบายนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม ดังนี้ 1.ให้ท่าอากาศยานเตรียมความพร้อม เพื่อรองรับการเพิ่มเที่ยวบินของสายการบิน ดูแลและจัดให้มีสิ่งอำนวยความสะดวกภายในอาคารที่พักผู้โดยสารให้เพียงพอต่อการใช้งาน พร้อมกำชับให้เจ้าหน้าที่ดูแลและอำนวยความสะดวกภายในท่าอากาศยานจนกว่าผู้โดยสารจะออกจากท่าอากาศยาน และขอความร่วมมือผู้ประกอบการรถรับ-ส่ง ผู้โดยสารสาธารณะ ณ ท่าอากาศยาน จัดเตรียมรถให้บริการผู้โดยสารให้เพียงพอทุกเที่ยวบิน

และ 2.ให้ท่าอากาศยานดูแลความปลอดภัยให้แก่ผู้โดยสารที่ท่าอากาศยานทุกเที่ยวบิน พร้อมดูแลอุปกรณ์ให้ใช้ประโยชน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นไปตามมาตรฐาน มีการซักซ้อมแผนฉุกเฉินกับทุกส่วน เพื่อให้มีความพร้อมสำหรับเหตุการณ์ ที่อาจเกิดขึ้น รวมถึงเพิ่มการลาดตระเวนของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ทั้งในอาคารและพื้นที่รอบอาคารผู้โดยสาร  

นายเกียรติชัย กล่าวด้วยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ท่าอากาศยานที่อยู่ในสังกัดกรมท่าอากาศยานทั้ง 29 แห่ง ได้จัดตั้งศูนย์อำนวยการร่วมรักษาความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยบูรณาการร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ ตำรวจภูธร , ตำรวจท่องเที่ยว ,เจ้าหน้าที่ศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยว เพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว และผู้ใช้บริการให้ได้รับความสะดวก และปลอดภัยในช่วงวันหยุด 

อย่างไรก็ตามได้ให้ทุกท่าอากาศยานต้องมีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้ทราบสิทธิประโยชน์ที่ควรได้รับในกรณีที่มีการเลื่อนเที่ยวบิน หรือยกเลิกเที่ยวบินจะมีสิทธิได้รับการชดเชยจากสายการบินตามระเบียบของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย(กพท.) ทางสื่อต่างๆ ของท่าอากาศยาน และส่วนกลางด้วย.