สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 8 เม.ย. ว่า สหรัฐระบุว่า ท่ามกลางสัญญาณของการรวมพลทหารอย่างต่อเนื่อง ระหว่างรัสเซียกับยูเครน จีนได้ส่งภาพถ่ายดาวเทียม เพื่อวัตถุประสงค์ทางทหารให้แก่รัสเซีย รวมถึงไมโครอิเล็กทรอนิกส์ และเครื่องมือกลสำหรับรถถัง ตลอดจนการสนับสนุนด้านทัศนศาสตร์, เชื้อเพลิงที่ใช้ในขีปนาวุธ และความร่วมมือด้านอวกาศที่เพิ่มขึ้น

จีนกลายเป็นผู้จัดหาผลิตภัณฑ์ทุกอย่างของรัสเซีย ตั้งแต่เสื้อผ้า ไปจนถึงเครื่องจักร และรถยนต์ หลังผู้ผลิตจากชาติตะวันตก ถอนธุรกิจออกจากรัสเซีย และรัฐบาลในหลายประเทศ ดำเนินการคว่ำบาตรรัฐบาลมอสโก ซึ่งในทางกลับกัน รัสเซียก็เพิ่มการส่งออกสินค้าโภคภัณฑ์ เช่น ถ่านหิน และน้ำมัน ไปยังจีน เพื่อเป็นการตอบแทน

นอกจากนี้ จีน และเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ยังกลายเป็นช่องทางสำคัญของรัฐบาลมอสโก ในการเข้าถึงเทคโนโลยีที่ถูกจำกัด ไม่ว่าจะเป็น ชิป และวงจรรวม ซึ่งใช้ในอาวุธ หรือมีความจำเป็นในการสร้างอาวุธเหล่านั้นด้วย

ด้านนายแอนโทนี บลิงเคน รมว.การต่างประเทศสหรัฐ กล่าวกับประเทศพันธมิตรในยุโรป เกี่ยวกับขอบเขตและความสำคัญของการสนับสนุนของจีน และความจำเป็นที่จะต้องดำเนินการมากกว่านี้ เพื่อหยุดยั้งการสนับสนุนข้างต้น โดยสหรัฐและพันธมิตร จะพยายามถ่ายทอดความกังวลให้รัฐบาลปักกิ่งทราบ และเพิ่มความพยายามในการปราบปรามการสนับสนุนของจีน ต่ออุตสาหกรรมการป้องกันของรัสเซีย

ขณะที่ นางเจเน็ต เยลเลน รมว.คลังสหรัฐ กล่าวเตือนถึง “ผลที่ตามมาอย่างมีนัยสำคัญ” หากบริษัทต่าง ๆ รวมถึงบริษัทในจีน ให้การสนับสนุนด้านวัตถุ สำหรับการทำสงครามของรัสเซียในยูเครน และฐานอุตสาหกรรมการทหารของรัสเซียเช่นกัน

อนึ่ง รัฐบาลวอชิงตันของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เคยเตือนรัฐบาลปักกิ่งว่า อย่าส่งอาวุธให้รัสเซีย แต่จนถึงขณะนี้ จีนยังไม่มีวี่แววที่จะดำเนินการเช่นนั้นแต่อย่างใด.

เครดิตภาพ : AFP