เมื่อวันที่ 1 ต.ค. ที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติภูกระดึง ต.ศรีฐาน อ.ภูกระดึง จ.เลย นายชัยธวัช เนียมศิริ ผวจ.เลย เป็นประธานเปิดการท่องเที่ยวและพักค้างบนภูกระดึงประจำปี 2564-2565 มีหัวหน้าส่วนราชการ นักท่องเที่ยวและลูกหาบ เข้าร่วมกิจกรรม โดย นายชัยธวัช กล่าวว่า ในการเปิดภูกระดึงครั้งนี้ทางจังหวัดเลย และอุทยานฯ คำนึงถึงความปลอดภัยตามมาตรการสาธารณสุขเพื่อลดความเสี่ยงของการแพร่เชื้อโควิด ซึ่งนักท่องเที่ยวที่มีความประสงค์เดินทางเข้าพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ต้องปฏิบัติตามกฎการท่องเที่ยววิถีใหม่ (New Normal) ต้องลงทะเบียนเข้าท่องเที่ยวอุทยานฯล่วงหน้า 15 วัน ผ่านแอพพลิเคชั่น QueQ หรือลงทะเบียนตามแบบฟอร์มที่อุทยานฯ​ กำหนด และลงทะเบียน เข้า-ออก อุทยานฯ​ ผ่านแอพไทยชนะ ทุกกรณีโดยไม่ปกปิดข้อมูลหรือไม่ให้ข้อมูลอื่นที่เป็นเท็จเด็ดขาด

นายชัยธวัช กล่าวอีกว่า โดยนักท่องเที่ยวต้องปฏิบัติตามตามมาตรการของจังหวัดเลย ดังนี้ 1.ต้องได้รับการฉีดวัคซีนตามที่ทางอุทยานกำหนด คือ ฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกา 1เข็ม ไม่น้อยกว่า 14 วัน ฉีดวัคซีนแอสตราเซนเนกา 2 เข็ม ฉีดวัคซีนซิโนแวค 2 เข็ม ฉีดแบบผสม (ซิโนแวค เข็มที่ 1 และ แอสตราเซเนกา เข็มที่ 2) วัคซีนยี่ห้ออื่นให้เป็นไปตามสาธารณสุขกำหนด ผลตรวจหาเชื้อโควิด-19​ ด้วยชุด Antigen Test Kit หรือวิธี RT-PCR ภายในระยะเวลาไม่เกิน 72 ชม. ( 3 วัน ) 2. นักท่องเที่ยวต้องสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดระยะเวลาการท่องเที่ยวใน อช. ภูกระดึง 3. จำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวให้ไม่เกินจำนวนสูงสุดที่พื้นที่สามารถรองรับได้ตามมาตรฐานควบคุมการแพร่ระบาดโควิด ซึ่ง อุทยานฯ​ ภูกระดึง กำหนดขีดความสามารถรองรับได้ 1,000 คน/วัน หากนักท่องเที่ยวครบตามจำนวนที่กำหนดแล้วต้องรอให้นักท่องเที่ยวออกจากพื้นที่ก่อนจึงสามารถเข้าท่องเที่ยวในพื้นที่ได้ 4.การเว้นระยะห่าง 1-2 เมตร สำหรับร้านค้าในอุทยานฯ อนุญาตให้นักท่องเที่ยวนั่งรับประทานอาหารในร้านได้แต่ต้องเว้นระยะห่างทางสังคม ต้องไม่มีการรวมกลุ่มกันเกิน 5 คน​ โดยเจ้าหน้าที่อุทยานจะประชาสัมพันธ์ให้ทราบเป็นระยะ และ 5.ในระหว่างท่องเที่ยวในเขตอุทยานฯ​ ต้องปฏิบัติตามคำสั่งของพนักงานเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด

นายสำเร็จ ภูแสนศรี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูกระดึง กล่าวว่า หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ระลอกที่ 3 และระลอกเดือนเมษายน 2564 ที่ผ่านมา อุทยานฯ ภูกระดึง ปิดทำการให้ธรรมชาติได้ฟื้นตัว กลับมาสวยงามสมบูรณ์อีกครั้ง พร้อมคอยต้อนรับนักท่องเที่ยวในทุกด้านไม่ว่าจะเป็นที่พัก บ้านพัก ลานกางเต็นท์ เส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ ร้านอาหาร ลูกหาบ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่จำเป็นต่างๆ ซึ่งปกติในทุกๆ ปี ภูกระดึง จะเปิดการท่องเที่ยวและพักแรมบนยอดภูกระดึงเป็นเวลา 8 เดือน โดยจะเริ่มตั้งแต่เดือนตุลาคม-พฤษภาคม และปิดการท่องเที่ยวเป็นเวลา 4 เดือน คือตั้งแต่เดือนมิถุนายน-กันยายนของทุกปี ทั้งนี้ขอยืนยันความมั่นใจกับทางนักท่องเที่ยวว่าเมื่อได้มาเที่ยวภูกระดึง และปฏิบัติตามมาตรการด้านความปลอดภัยอย่างเคร่งครัดแล้ว คุณจะปลอดภัยจากโควิด-19 แน่นอน