เมื่อวันที่ 8 เม.ย.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ สภ.น้ำปลีก ได้รับแจ้งเหตุยิงกันตาย และมีผู้เสียชีวิต 1 ราย เหตุเกิดบ้านเลขที่ 134 ม.1 ต.น้ำปลีก อ.เมือง จ.อำนาจเจริญ จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน แพทย์เวร รพ.อำนาจเจริญ และเจ้าหน้าที่มูลนิธิเพชรเกษมร่วมตรวจสอบที่เกิดเหตุ

ที่เกิดเหตุพบศพผู้เสียชีวิต ทราบชื่อภายหลังคือนายสมพร ดอกสะบา อายุ 57 ปี เจ้าของบ้าน ส่วนผู้ก่อเหตุคือนายณัฐพงษ์ พระสุพันธ์ อายุ 37 ปี หลานชายของผู้ตาย เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมตัวได้ทันที ขณะเดินออกมาจากจุดเกิดเหตุประมาณ 500 เมตรโดยตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบปลอกกระสุนปืน 3 ปลอก จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน

จากการสอบถามนางคำหล้า (ชาวลาว) ภรรยาผู้ตายทำให้ทราบว่าขณะเกิดเหตุ ผู้ก่อเหตุได้เดินเข้ามาในบ้านจะชักปืนยิงลูกชายของตน แต่ลูกชายของตนได้วิ่งหนีไปเสียก่อน ก่อนจะพูดกับสามีตนว่าทำไมปากดีจัด และได้ชักปืนออกมายิงสามีตน 3 นัดเสียชีวิตคาที่นอน ก่อนจะเดินหนีออกไป โดยก่อนหน้านี้ตนไม่ทราบว่าทั้งสองคนมีปากเสียงอะไรกัน แต่ก็เคยมีปากเสียงกันจนไม่ถึงขั้นลงไม้ลงมือเช่นนี้

นายอุทิศ บุญธิมาศ อายุ 70 เพื่อนบ้าน กล่าวว่า หลานกับลุงมีปากเสียงกันเป็นประจำ ซึ่งผู้ก่อเหตุมีอารมณ์ค่อนข้างรุนแรง และมีประวัติเข้าออกคุกอยู่บ่อยครั้งในคดียาเสพติด ไม่รู้ว่าก่อนก่อเหตุนั้นมีการเสพยามาหรือเปล่า ผู้ตายเป็นคนมีจิตใจดี ไม่เคยมีปากเสียงกับใคร ส่วนทะเลาะเรื่องอะไรนั่นตนเองก็ไม่แน่ใจ แต่เหมือนหลานชายจะมีความไม่พอใจตัวลุงอยู่บ่อยครั้ง