เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 11 มี.ค. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังร้านขายอาหารตามสั่ง “รียา” ต.สวนใหญ่ อ.เมือง จ.นนทบุรี โดยได้รับการเปิดเผยจากเจ้าของร้าน ว่า อาหารตามสั่งปัจจุบัน ประสบปัญหาราคาของมะนาวแพงมาก ส่งผลให้อาหารตามสั่งหลากหลายชนิดมีราคาสูง บางร้านไม่ขึ้นราคาก็ต้องลดปริมาณเพื่อชดเชยการขาดทุน

น.ส.ชุลีพร จั่นสมบัติ อายุ 43 ปี แม่ค้าอาหารตามสั่ง เล่าว่า เกือบ 2 อาทิตย์ที่ผ่านมาราคา มะนาว ใบกะเพรา และใบโหระพา ราคาเพิ่มสูงขึ้นมาก มะนาวลูกเล็กตกลูกะ 5-7 บาท และจากเมื่อก่อนชื้อลูกละ 1-2 บาท และ ใบกะเพราจากเมื่อก่อนกิโลกรัมละ 30 บาท ทุกวันนี้กิโลกรัมละ 60 บาท ขึ้นราคามาอีกเท่าตัว ส่วนใบโหระพาจากเมื่อก่อนกิโลกรัมละ 30 บาททุกวันนี้ ตกกิโลกรัมละ 75 บาท ขึ้นราคามากิโลกรัมละ 35 บาท ส่วนผักอย่างอื่นราคาก็ยังทรงตัวอยู่

น.ส.ชุลีพร กล่าวว่า ทุกวันนี้ที่ตนขายอาหารตามสั่ง อย่างพวกต้มยำตนก็จะใส่ผงมะนาวผสมเข้าไปด้วยกับมะนาวสดเพราะถ้าใส่มะนาวสดอย่างเดียวก็จะสู้ไม่ไหวเพราะมะนาวมันแพง อย่างพวกยำก็จะใส่มะนาวสดอย่างเดียว และราคากับข้าวตนก็ไม่ได้ขึ้นราคา ยังขายในราคาเดิม 

ด้านนายสมชัย กองกวด อายุ 48 ปี ซึ่งเป็นพ่อค้ารถพุ่มพวงขายผัก เล่าว่า ในแต่ละวันตนและภรรยาได้ขับรถเร่ขายผักไปตามชุมชนต่างๆ ซึ่งทุกวันนี้ก็ยอมรับว่ามะนาวราคาสูงขึ้นมาก ตกกระสอบละ 1,700-1,800 บาท และลูกก็ไม่ใหญ่ด้วย ถ้าเป็นลูกใหญ่ก็อีกราคาหนึ่ง ซึ่งในทุกวันนี้ตนรับมาแบ่งใส่ถุงไปขาย ในราคา 3 ลูก 10 บาท ตนคาดว่ามะนาวราคาจะเพิ่มขึ้นมาอีกอย่างแน่นอน

ส่วนผักอย่างอื่นก็มีขึ้นราคามาบ้างเช่น หอมแดง ราคาจะเพิ่มขึ้นมา 7-8 บาทต่อกิโลกรัม กระเทียมราคาก็เพิ่มขึ้น 8-9 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งตนคิดว่าอีกไม่นานราคาผักทุกชนิดต้องขึ้นราคาอย่างแน่นอนเพราะจะเข้าสู่หน้าแล้งแล้ว