ความเคลื่อนไหวการแข่งขันยกน้ำหนัก 2024 ไอดับเบิลยูเอฟ เวิลด์ คัพ รอบคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ 2024 “ปารีสเกมส์” ระหว่างวันที่ 31 มี.ค.-11 เม.ย. 67 ที่ศูนย์ประชุมขุนเลิศโภคารักษ์ ม.ราชภัฏภูเก็ต จ.ภูเก็ต ล่าสุดทีมจอมพลังไทย คว้าไปแล้ว 6 เหรียญเงิน กับ 1 เหรียญทองแดง โดยยังเหลือการแข่งขันอีก 2 รุ่น

“เสธ.ยอด” พล.ต.อินทรัตน์ ยอดบางเตย นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตอนนี้ทีมยกน้ำหนักไทย ได้โควตาเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 รวมทั้งหมด 4 ที่นั่ง แบ่งเป็นชาย 2 ที่นั่ง ได้แก่ รุ่น 61 กก. และ รุ่น 73 กก. ส่วนหญิง 2 ที่นั่ง ได้แก่ รุ่น 49 กก. และ รุ่นมากกว่า 81 กก.

อย่างไรก็ตาม ใน “2024 ไอดับเบิลยูเอฟ เวิลด์ คัพ” ครั้งนี้ ทีมไทย ยังหวังได้โควตาเพิ่มอีก 2 ที่นั่ง จากรุ่น 59 กก. และรุ่น 102 กก.ชาย แต่ปรากฏว่า รุ่น 59 กก. หญิง สุรัสวดี ยอดสาร ท่าสแนตช์จบอันดับ 20 ส่วนท่าคลีนแอนด์เจิร์ก ยกไม่ผ่านทั้ง 3 ครั้ง ทำให้ไม่มีสถิติในท่านี้ และน้ำหนักรวม ส่วนรุ่น 102 กก.ชาย ศรัท สุ่มประดิษฐ ยกสแนตช์ไม่ผ่าน ก่อนถอนตัวคลีนแอนด์เจิร์ก ทำให้ไม่มีสถิติติดมือ ทำให้ ทีมไทย ไม่มีโอกาสเก็บโควตาเพิ่มเติมตามที่ตั้งใจ

พล.ต.อินทรัตน์ กล่าวต่อว่า ตอนฝึกซ้อม ศรัท ทำสถิติได้ดี ท่าสแนตช์ยกได้ 172 กก. ส่วน คลีนแอนด์เจิร์ก ได้ 217 กก. การแข่งขันครั้งนี้ต้องยอมเสี่ยงเพราะต้องทำสถิติรวมให้ได้ 393 กก. เพื่อคว้าตั๋วโอลิมปิกเกมส์ ถือว่าสู้เต็มที่แล้ว ส่วนผลงานของนักกีฬาไทยในรายการนี้ หลังจบการแข่งขันจะกลับไปประชุมกันอีกครั้ง

“จนถึงตอนนี้น่าจะเป็นที่แน่นอนแล้วว่าทีมไทย จะได้ไปโอลิมปิกเกมส์ 4 คน ถือว่าสูงกว่าหลายประเทศ โดยรุ่น 49 กก.หญิง ที่มี ธรรญธร สุขข์เจริญ และ สุรจนา คำเบ้า เป็นทางเลือก และ 61 กก.ชาย ที่มี ธีรพัฒน์ ชมชื่น และ ธีรพงศ์ ศิลาชัย ที่เป็นความหวัง ยังไม่ตัดสินใจว่าจะเลือกนักกีฬาคนไหนลงชิงชัย” เสธ.ยอด กล่าว

พร้อมระบุเพิ่มว่า ส่วนรุ่น 73 กก.ชาย แน่นอนว่าเป็น “เวฟ” วีรพล วิชุมา และรุ่นมากกว่า 87 กก.หญิง จะเป็น “ส้ม” ดวงอักษร ใจดี ที่จะได้ไปแข่งขัน ส่วนอีก 2 รุ่น ขอพิจารณาความพร้อมและความเหมาะสมของนักกีฬาอีกครั้ง โดยจะประกาศรายชื่ออย่างเป็นทางการในวันที่ 14 มิ.ย. 67 ต่อไป