จากกรณีการตรวจยึด “กากแคดเมียม” ซึ่งเป็นสารอันตราย ได้จากภายในโรงงาน เจแอนด์บี เมททอล จำกัด ต.บางน้ำจืด อ.เมืองสมุทรสาคร ก่อนพบว่ามีกากแคดเมียมสูญหายไปอีก 15,000 ตัน ก่อนตรวจสอบจนพบว่า มีการขนส่งไปที่บริษัทแห่งหนึ่ง อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี และอีกหลายแห่งตามที่เป็นข่าวไปนั้น

ความคืบหน้าล่าสุดวันที่ 10 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส. สั่งการให้ พ.ต.อ.อรุณ วชิรศรีสุกัญยา รอง บก.ปทส. พ.ต.อ.อภิสัณฐ์ ไชยรัตน์ ผกก.5 บก.ปทส. พร้อมพนักงานสอบสวน ออกหมายเรียกตัวนายเจษฎา หรือเสี่ยเจษ (สงวนนามสกุล) และนางวรรณา (สงวนนามสกุล) ซึ่งเป็นหุ้นส่วนของบริษัท เจแอนด์บี เมทอล จำกัด ที่ถูกตรวจยึดกากแคดเมียมได้เป็นแห่งแรก จำนวน 3,040 ตัน

ต่อจากนั้นเจ้าหน้าที่พยายามติดต่อนายเจษฎา และหุ้นส่วน เพื่อขอให้เดินทางมาให้รายละเอียดเกี่ยวกับการนำกากแคดเมียมมาเก็บไว้ที่โรงงาน และที่อื่นๆ ใน จ.สมุทรสาคร กำหนดนัดหมายในวันพฤหัสบดี ที่ 11 เม.ย. นี้ เวลา 09.00 น.

ตะลึงพบ ‘แคดเมียม’ ก่อมะเร็ง 1.5 หมื่นตัน ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ประกาศเขตภัยพิบัติ

ทั้งนี้มีรายงานด้วยว่า นายเจษฎา นั้นไม่ค่อยให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ ซึ่งติดต่อประสานไปหลายครั้งแล้ว แต่เจ้าตัวก็พยายามผัดผ่อนมาตลอด โดยมีข้ออ้างต่างๆ นานา กระทั่งตำรวจต้องออกหมายเรียกเพื่อให้เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย หากยังไม่มาก็ต้องออกหมายจับกุม

สำหรับปริมาณของกากแคดเมียมที่ผู้ประกอบการในจังหวัดตาก ได้ยื่นขอนำออกมาไว้ประมาณ 15,000 ตัน มีการตามเจอแล้วใน 3 แห่ง ประกอบด้วย 1.บริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล จำกัด หมู่ที่ 2 ต.บางน้ำจืด อ.เมือง จ.สมุทรสาคร จำนวน 3,040 ตัน 2.โรงงานย่านคลองกิ่ว อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี จำนวน 4,400 ตัน และ 3.บริษัท ซิน หงส์ เฉิง อินเตอร์ เทค (2008) จำกัด หมู่ที่ 6 ต.บางน้ำจืด อ.เมือง จ.สมุทรสาคร จำนวน 1,034 ตัน ล่าสุดเพิ่งยึดได้จากโกดังแห่งหนึ่งใน อ.กระทุ่มแบน อีก 500 ตัน ส่วนที่เหลือที่ยังต้องติดตามต่อไป.