เมื่อวันที่ 10 เม.ย. พ.ต.ท.ปภินวิทย์ อุดมพร สว.ส.ทล.1 กก.1 บก.ทล. กล่าวว่า ได้รับการรายงานเหตุจากรถยนต์สายตรวจ ตำรวจทางหลวงอยุธยา เมื่อเวลาประมาณ 05.00 น. ขณะกำลังออกป้องกันเหตุอาชญากรรม ตรวจสอบสภาพการจราจร อยู่บนถนนทางหลวงหมายเลข 32 สายเอเชีย ขาเข้ากรุงเทพมหานคร ช่วงผ่านจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พบรถตู้ ยี่ห้อโตโยต้า สีขาว หมายเลขทะเบียน 1นฉ 3495 กรุงเทพมหานคร ขับขี่ผ่านมาโดยใช้ความเร็ว จึงได้ขับติดตามไปพร้อมกับเปิดสัญญาณไซเรนเรียกให้หยุดรถ กระทั่งรถหยุดที่บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 45 ต.ท่าตอ อ.มหาราช จ.พระนครศรีอยุธยา

เบื้องต้นพบ นายซอผา ดิเกาะ อายุ 37 ปี สัญชาติเมียนมา เป็นคนขับ สามารถพูดภาษาไทยได้ ตรวจสอบภายในรถพบผู้โดยสาร 5 คน ทั้งหมดเป็นชาวเมียนมา ขอตรวจสอบเอกสารปรากฏว่าไม่มีหนังสือเดินทาง หรือเอกสารใช้แทนหนังสือเดินทางแต่อย่างใด จึงควบคุมตัวไปสอบสวนที่ สภ.มหาราช จ.พระนครศรีอยุธยา พร้อมประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง พระนครศรีอยุธยา มาร่วมตรวจสอบด้วย

จากการสอบสวน นายซอผา ให้การอ้างว่า มีหญิงชาวเมียนมาติดต่อว่าจ้างให้ไปรับแรงงานต่างด้าว บริเวณป่าริมทางหลวงหมายเลข 11 จ.นครสวรรค์ เพื่อไปส่งที่ปลายทาง อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี โดยได้ค่าจ้าง 5,000 บาท ก่อนหน้านี้เคยทำมาแล้วไม่ต่ำกว่า 5 ครั้ง ซึ่งส่วนใหญ่ตำรวจจะเรียกตรวจรถกระบะ จึงเลือกใช้รถตู้แทน เพราะคิดว่าเป็นรถรับจ้างเหมาท่องเที่ยว เงินค่าจ้างที่ได้มาจะนำไปเที่ยวและใช้จ่ายต่างๆ

สอบถามแรงงานต่างด้าว ผ่านล่ามแปลภาษาเมียนมาให้การยอมรับว่า ได้ลักลอบเดินทางเข้ามาในประเทศไทยทางช่องทางธรรมชาติ อ.แม่สอด จ.ตาก โดยจะมีคนพาออกมาขึ้นรถ เพื่อจะเข้ามาหางานทำในประเทศไทย โดยเสียค่าใช้จ่าย จำนวนประมาณ 10,000-15,000 บาท เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงควบคุมตัวคนขับรถตู้และแรงงานต่างด้าว ส่งพนักงานสอบสวน สภ.มหาราช จ.พระนครศรีอยุธยา ดำเนินคดี.