เมื่อวันที่ 11 เม.ย. นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้ลงพื้นที่ตรวจการเชื่อมโยงระบบขนส่งสาธารณะในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล รองรับการเดินทางของประชาชน และนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 67 ซึ่งในปีนี้รัฐบาลต้องการให้เทศกาลสงกรานต์ เป็นเทศกาลระดับโลก ภาครัฐและเอกชน จึงได้ร่วมกันจัดกิจกรรมในหลายพื้นที่ของกรุงเทพฯ ขณะที่ทางกระทรวงคมนาคม ก็ต้องเตรียมความพร้อมให้บริการระบบขนส่งสาธารณะ เพื่อให้การเดินทางของนักท่องเที่ยวชาวไทย และชาวต่างชาติ ที่มาเฉลิมฉลองเทศกาลสงกรานต์ สะดวก และปลอดภัยที่สุด

นายสุรพงษ์ กล่าวต่อว่า สำหรับการเชื่อมโยงระบบขนส่งสาธารณะในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลนั้น กระทรวงคมนาคมมีความพร้อมทุกด้านตามแผนการอำนวยความสะดวก และความปลอดภัยรองรับการเดินทางของประชาชนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2567 ระหว่างวันที่ 11 – 17 เม.ย.67 ด้วยหัวข้อการรณรงค์ “เดินทางทั่วไทย คมนาคม สะดวก ปลอดภัย ใส่ใจให้บริการประชาชน” โดยกระทรวงคมนาคมได้คาดการณ์การเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะ ภายในกรุงเทพฯ และปริมณฑล 13,397,591 คน-เที่ยว

นายสุรพงษ์ กล่าวอีกว่า จากการตรวจความพร้อมการให้บริการรถโดยสารสาธารณะ และระบบรถไฟฟ้า ตามแนวเส้นทางแหล่งท่องเที่ยว และจัดกิจกรรมเทศกาลสงกรานต์ที่สถานีสยาม สถานีรถไฟฟ้าศาลาแดง สถานีสะพานตากสิน และจุดเชื่อมต่อท่าเรือสาทร พร้อมทั้งศูนย์บริการร่วมคมนาคม พบว่า ทุกโครงข่ายมีความพร้อมในการให้บริการผู้โดยสารที่จะเดินทางท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ด้วยความสะดวก ปลอดภัย ไร้รอยต่อ และมีจำนวนเที่ยวโดยสารที่มากเพียงพอ

ซึ่งได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้มงวดเรื่องมาตรการความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชน ผู้ประจำรถโดยสาร ผู้ประจำเรือโดยสาร พนักงานขับรถไฟฟ้า ต้องพักผ่อนให้เพียงพอ และปริมาณแอลกอฮอล์ในลมหายใจผู้ขับต้องเป็นศูนย์มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ การเดินทางทางน้ำ ต้องตรวจสอบโป๊ะ/ท่าเรือต่าง ๆ โดยต้องปลอดภัยทุกโครงข่ายต้องพร้อมรองรับผู้ใช้บริการที่อาจจะหลั่งไหลเข้ามาใช้บริการเดินทางท่องเที่ยว ตรวจสอบป้องกันไม่ให้มีการเอารัดเอาเปรียบการคิดค่าโดยสารเกินจริง และการเกิดอุบัติเหตุของระบบขนส่งสาธารณะในทุกพื้นที่ต้องเป็นศูนย์.