พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ประกาศเตรียมนำเทคโนโลยี Semi-Automated Offside Technology (SAOT) หรือ “ระบบจับล้ำหน้าแบบกึ่งอัตโนมัติ” เข้ามาช่วยในการตัดสินตั้งแต่ฤดูกาล 2024/25 เป็นต้นไป หลังได้รับเสียงสนับสนุนจากสโมสรสมาชิกอย่างเป็นเอกฉันท์

เชื่อเหลือเกินว่า แฟนบอลหลายท่านน่าจะรู้จักกับระบบจับล้ำหน้าแบบกึ่งอัตโนมัติ หรือ เรียกกันสั้น ๆ ว่า SAOT เป็นอย่างดีอยู่แล้วเพราะมันเคยถูกนำมาใช้ในฟุตบอลทัวร์นาเมนต์ใหญ่อย่างฟุตบอลโลก 2022, แชมเปี้ยนส์ ลีก รวมทั้งในลีกใหญ่อย่าง กัลโช เซเรีย อา อิตาลี มาแล้ว

ขณะที่ศึกลา ลีกา สเปน ก็ประกาศตั้งแต่เดือนต.ค.ที่ผ่านมาว่า จะนำเทคโนโลยีนี้มาใช้ตั้งแต่ฤดูกาลหน้าเป็นต้นไปเช่นกัน

SAOT จะเข้ามาช่วยลดปัญหาในการตัดสิน โดยเฉพาะจังหวะล้ำหน้า ซึ่งจะตัดสินได้รวดเร็ว และแม่นยำกว่าการใช้การตีเส้นเหมือนที่เราเห็นกันจนคุ้นตาในศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ นับตั้งแต่ปี 2019 เป็นต้นมา

สำหรับ SAOT จะเริ่มต้นทำงานทันทีที่มีการทำประตูเกิดขึ้น หรือ มีการตัดสินในจังหวะสำคัญของเกม (ใบแดง หรือ จุดโทษ) โดยจะเช็กว่า ในจังหวะที่มีประตูเกิดขึ้นนั้น มีนักเตะที่เกี่ยวข้องกับการเล่นอยู่ในตำแหน่งล้ำหน้าหรือไม่

ในฟุตบอลโลก 2022 มีการใช้กล้องติดตามที่ฝังอยู่ใต้หลังคาสนามถึง 12 ตัวในการจับความเคลื่อนไหวของนักเตะ รวมทั้งยังจะมีการเก็บข้อมูลการเคลื่อนไหวของอวัยวะส่วนที่สามารถใช้เล่นบอลได้ตามกติกา รวมทั้งแขน และขาอีกด้วย

นอกจากนี้ในลูกฟุตบอลยังมีการฝังชิปเที่จะทำหน้าที่ส่งข้อมูลไปยังห้อง VAR ด้วยความเร็ว 500 ครั้งต่อวินาที ซึ่งจะช่วยให้สามารถตรวจจับทิศทางของลูกบอลที่ถูกเตะออกไปได้อย่างแม่นยำ โดยทันทีที่นักเตะรับบอลในตำแหน่งล้ำหน้า SAOT จะส่งสัญญาณเตือนไปยังผู้ตัดสินในห้อง VAR ทันที

จากนั้นจึงจะมีการแจ้งไปยังผู้ตัดสินในสนาม หลังจากที่ทีมงานในห้อง VAR ตรวจเช็กแล้วว่า จุดที่บอลถูกเตะออกไปนั้นตรงกันกับเส้นที่ถูกตีขึ้นโดย SAOT จริง โดยพรีเมียร์ลีก หวังว่า การนำเทคโนโลยีนี้มาใช้จะช่วยลดระยะเวลาในการตัดสิน และช่วยลดข้อถกเถียงโดยเฉพาะจังหวะล้ำหน้าที่เป็นปัญหาให้ต้องปวดหัวกับการตีเส้นที่ตรงบ้างเบี้ยวบ้างกันมาตลอด.

ภาพ X, AFP