เฌอรัลด์ ดามาแน็ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยฝรั่งเศส ออกมายืนยันว่าศึกโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศสจะเป็นเจ้าภาพ จะเป็นมหกรรมกีฬาที่มีความปลอดภัย เพราะทางการแดนน้ำหอมวางระบบรักษาความปลอดภัยแบบจัดเต็ม ทั้งในพิธีเปิดการแข่งขัน ณ แม่น้ำแซน ในวันที่ 26 ก.ค. และในระหว่างการแข่งขันซึ่งจะดำเนินไปจนมีพิธีปิดการแข่งขันในวันที่ 11 ส.ค.

เฌอรัลด์ ดามาแน็ง

รมต.มหาดไทยแดนน้ำหอม ให้สัมภาษณ์ผ่าน “เลอ ปารีเซียง” สื่อดังในฝรั่งเศส ระบุว่า ระหว่างการแข่งขันจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจและสารวัตรทหาร ปฏิบัติหน้าที่ร่วม 45,000 นาย ส่งผลให้มีโอกาสน้อยมากที่จะเกิดการก่อเหตุร้ายใด ๆ ขึ้น ขณะที่พิธีเปิดการแข่งขันอย่างเป็นทางการ ที่จะมีการล่องขบวนเรือในแม่น้ำแซน และคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมกว่า 300,000 คนนั้น ทางการแดนน้ำหอมก็ได้วางมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเต็มที่ และมีการจำลองเหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้นมากมายเพื่อเตรียมพร้อมในการรับมือ

ดามาแน็ง ระบุต่อไปว่า มาตรการที่เวลานี้มีความเป็นไปได้ที่สุด คือการปิดการจราจรบริเวณรอบแม่น้ำแซน ซึ่งเป็นพื้นที่จัดงาน ในช่วง 1 สัปดาห์ก่อนวันพิธีเปิด และในวันดังกล่าว จะมีการห้ามผ่านพื้นที่จัดงานตั้งแต่เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป ยกเว้นกรณีฉุกเฉิน ขณะที่สถานีรถไฟฟ้าบริเวณโดยรอบราว 15 สถานีก็จะปิดให้บริการในช่วงเวลาดังกล่าว รวมถึงจะเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ด้านการบินสมัยใหม่ ที่จะมีการปิดน่านฟ้าตั้งแต่เวลา 19.00 น. ถึงเที่ยงคืน ส่งผลให้บรรดาผู้นำระดับสูงของชาติต่าง ๆ ที่เข้าร่วมในพิธีเปิด จะต้องค้างคืนในกรุงปารีสในวันดังกล่าวด้วย

ขณะเดียวกัน โรงแรมและสถานทูตต่าง ๆ จะได้รับการดูแลเป็นพิเศษ นอกจากนี้จะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจต่างชาติติดอาวุธราว 2,500 นายจาก 50 ประเทศ เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ร่วมกับตำรวจฝรั่งเศส โดยเฉพาะอย่างยิ่งการดูแลความปลอดภัยให้กับทีมนักกีฬาของชาตินั้น ๆ รวมถึงการนำสุนัขตำรวจเข้ามาช่วยปฏิบัติภารกิจ

นอกจากนี้ รมต.มหาดไทยฝรั่งเศส ยังเผยด้วยว่าเวลานี้ได้มีการตรวจสอบคุณสมบัติและที่มาของเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครที่จะเข้าร่วมศึก “ปารีสเกมส์” ไปแล้ว 195,000 ราย รวมถึงการตรวจสอบเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยส่วนบุคคลอีกกว่า 285,000 ราย โดยก่อนหน้านี้มีการคัดชื่อออกไปแล้ว 161 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวฝรั่งเศส โดยในจำนวนนั้น 105 คนถูกระบุว่าเป็นอิสลามหัวรุนแรง 35 คนเป็นฝ่ายขวาจัด 18 คนเป็นซ้ายจัด และมี 3 คนที่ถูกตรวจพบว่ามีการแทรกแซงจากองค์กรต่างชาติ

เครดิตภาพ : AFP