นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้ลงพื้นที่ไปยังสถานีรถไฟชะอำ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ก่อนออกเดินทางโดยรถไฟต่อไปยังสถานีรถไฟหัวหิน อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อติดตามการดำเนินโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายใต้ ซึ่งเมื่อโครงการแล้วเสร็จ จะช่วยอำนวยความสะดวก และลดระยะเวลาในการเดินทางของประชาชน ขณะเดียวกันกระทรวงคมนาคม ยังได้เดินหน้าโครงการรถไฟทางคู่อีกหลายเส้นทาง ทั้งระยะที่ 1 และระยะที่ 2 ซึ่งยืนยันว่า จะสามารถดำเนินการให้แล้วเสร็จตามแผนที่กำหนดไว้อย่างแน่นอน

นายสุริยะ กล่าวต่อว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้ ได้ตรวจความพร้อมในการให้บริการประชาชน และนักท่องเที่ยวช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 67 พร้อมทั้งตรวจเยี่ยม และให้กำลังใจผู้ปฏิบัติงานด้วย นอกจากนี้ยังได้พบปะ และพูดคุยกับประชาชนผู้ใช้บริการรถไฟไทย ทั้งนี้จากการพูดคุยกับผู้โดยสารได้ให้ความคิดเห็นตรงกันว่า ปัจจุบันรถไฟไทยมีความตรงต่อเวลาในการเดินทาง อีกทั้งยังมีความสะดวก ปลอดภัย และถึงจุดหมายได้รวดเร็วมากขึ้นด้วย

นายสุริยะ กล่าวอีกว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ คาดการณ์ว่าจะมีประชาชน และนักท่องเที่ยวใช้บริการเดินทางด้วยรถไฟจำนวนมาก สะท้อนได้จากช่วงก่อนหน้านี้ที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดจำหน่ายตั๋วโดยสารล่วงหน้า 90 วัน มีผู้โดยสารให้ความสนใจจองตั๋วโดยสาร เพื่อเดินทางกลับภูมิลำเนาในวันที่ 10 – 11 เม.ย.67 และขากลับเข้ากรุงเทพฯ ในวันที่ 16 – 17 เม.ย.67 ซึ่งปรากฏว่า มีการจองตั๋วโดยสารล่วงหน้าเต็มทุกชั้นทุกขบวน

จึงได้มอบหมายให้ รฟท. จัดเพิ่มขบวนรถเสริมพิเศษในเส้นทางสายเหนือ และสายตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) สำหรับรองรับการเดินทางของประชาชนเพิ่มเติม แบ่งเป็น 2 ช่วง ได้แก่ เที่ยวไป ระหว่างวันที่ 10, 11, 12 และ 14 เม.ย.67 รวม 8 ขบวน และเที่ยวกลับ ระหว่างวันที่ 11, 13, 16 และ 17 เม.ย.67 อีก 8 ขบวน

ทั้งนี้การเพิ่มขบวนรถเสริมพิเศษดังกล่าว ทำให้สามารถรองรับการเดินทางของผู้โดยสารเพิ่มเติมได้ไม่ต่ำกว่า 100,000 คนต่อวัน รวมถึงจัดเตรียมรถโดยสารสำหรับหมุนเวียนเพิ่มเติมอีกจำนวน 40 คัน เพื่อรองรับผู้โดยสารที่ต้องการซื้อตั๋วในวันเดินทาง อย่างไรก็ตามยืนยันว่าในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 67 จะไม่มีผู้โดยสารตกค้าง และสามารถขนส่งผู้โดยสารได้อย่างรวดเร็ว ตรงต่อเวลาในทุกเส้นทาง.