สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากนครลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 12 เม.ย. ว่าเจ้าหน้าที่ยามชายฝั่งสหรัฐพบชาย 3 คน ซึ่งติดอยู่บนเกาะร้างกลางมหาสมุทรแปซิฟิก เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยการเรียงใบปาล์มบนหาดเป็นคำว่า “ช่วยด้วย” สะดุดตาเจ้าหน้าที่ซึ่งกำลังลาดตระเวน

ผู้ประสบภัยทั้ง 3 ราย เป็นกะลาสีเรือมากประสบการณ์ วัย 40 ปี ที่เดินทางออกจากโปโลวัต อะทอลล์ หรือเกาะปะการังขนาดเล็ก ทางตะวันตกของประเทศไมโครนีเซีย เมื่อวันที่ 31 มี.ค. ด้วยเรือกรรเชียงที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ ก่อนจะได้รับความเสียหาย และติดอยู่บนเกาะพิเกลอต

หญิงสาวรายหนึ่งบอกกับหน่วยยามชายฝั่งของสหรัฐ ว่าลุงทั้ง 3 ของเธอ หายตัวไปตั้งแต่เมื่อวันเสาร์ที่แล้ว และไม่กลับมาจากพิเกลอต อะทอลล์ ทางตะวันตกของไมโครนีเซีย

“ความพยายามเรียงใบปาล์มบนชายหาดเป็นคำว่า ‘ช่วยด้วย’ เป็นการกระทำซึ่งชาญฉลาด และช่วยให้เราทราบพิกัดโดยตรงของพวกเขา” เรือโทหญิง เชลซี การ์เซีย ผู้ประสานงานภารกิจค้นหาและกู้ภัย กล่าว

เจ้าหน้าที่กล่าวอีกว่า พบชายทั้ง 3 คน บนพิเกลอต อะทอลล์ โดยเครื่องบินลาดตระเวนของกองทัพเรือสหรัฐ เจ้าหน้าที่จึงทำการทิ้งสิ่งของยังชีพ ก่อนจะทิ้งวิทยุสื่อสารให้พวกเขาในวันถัดมา

เหล่ากะลาสีเรือแจ้งกับเจ้าหน้าที่ผ่านวิทยุ ว่าพวกเขาแข็งแรงดี สามารถเข้าถึงอาหารและน้ำได้ และเครื่องยนต์ของเรือขนาด 6 เมตร ไม่ทำงาน

ทั้งนี้ เรือเดินทางมารับผู้ประสบภัยทั้งสามคนออกจากเกาะ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ก่อนจะพากลับไปที่โปโลวัต อะทอลล์

ในเดือน ส.ค. 2563 ลูกเรือชาวไมโครนีเซีย 3 คน เคยติดอยู่บนพิเกลอต อะทอลล์ และได้รับการช่วยเหลือ หลังเครื่องบินลาดตระเวนของสหรัฐและออสเตรเลีย พบเห็นสัญญาณขอความช่วยเหลือ (SOS) ขนาดใหญ่บนชายหาด.

เครดิตภาพ : AFP