จากกรณี พบกากสารแคดเมียมในโกดังพื้นที่ กทม.และจังหวัดอื่นๆ สร้างความหวาดผวาให้แก่ชาวบ้านที่อยู่ใกล้กับโกดังเป็นอย่างมาก แม้ว่าสถานที่ดังกล่าวจะมีเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบเรื่องความปลอดภัยแล้วก็ตาม

เกี่ยวกับเรื่องนี้เมื่อวันที่ 12 เม.ย. พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. เปิดเผยว่า การที่มีนายหน้าเป็นลูกจ้างของบริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล ดูแลพื้นที่อยู่ใน จ.ตาก เป็นผู้ประสานติดต่อขายกากแคดเมียมให้ก่อนจะได้ค่านายหน้า กระทั่งเกิดเรื่องดังกล่าวขึ้นนั้น นายเจษฎา เก่งรุ่งเรืองชัย เจ้าของบริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล นั้น ถือเป็นปลายทางที่ได้รับอนุญาตให้ขนแคดเมียมมา ดังนั้นการที่เจอแคดเมียมที่บริษัทเจ แอนด์ บี จึงเป็นเรื่องของการอนุญาต แต่การที่นำไปขายต่อถือว่าเป็นความผิด ทั้งนี้ อุตสาหกรรมโรงงานสมุทรสาคร ได้แจ้งความร้องทุกข์ตาม พ.ร.บ.โรงงาน เพียงกรณีเดียวก่อน จากนี้จะต้องมาดูความผิดเรื่องครอบครองวัตถุอันตรายที่ปกติจะต้องขออนุญาตตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ร.บ.แร่ พ.ร.บ.สาธารณสุข และ พ.ร.บ.ส่งเสริมรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม ประกอบด้วย โดยจะต้องถูกพิจารณาดำเนินคดีทางแพ่งต่อไป

ส่วนเรื่องของการขออนุญาตการขนย้ายจากเจ้าหน้าที่รัฐนั้น ขณะนี้ได้ประสานตำรวจ บก.ปปป.ให้มาตรวจสอบด้วย เพราะถ้าจะขนย้ายได้ต้องเกิดจากความร่วมมือของเจ้าหน้าที่รัฐกับบุคคลที่นำไปขาย คาดว่าทำกันเป็นระบบ ขณะนี้ บก.ปทส.กำลังรอการร้องทุกข์กล่าวโทษจากอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร ระหว่างนี้ตำรวจจึงมอบหมายให้ พ.ต.อ.อรุณ วชิรศรีสุกัญยา รอง ผบก.ปทส. ลงพื้นที่ จ.ตาก รวบรวมข้อมูลเอกสารความเป็นมาต่างๆ ในเรื่องการขนกากสารแคดเมียม มาตรวจสอบ ก่อนจะเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาให้ปากคำ

แต่ท้้งนี้อุตสาหกรรมจังหวัดฯ ประสานมาว่า การให้ปากคำนั้นทาง รมต.อุตสาหกรรมและปลัดฯ จะเป็นผู้ให้ข้อมูลเอง เนื่องจากกลัวว่าถ้าให้หน่วยงานอื่นมาให้ข้อมูลแล้วจะคลาดเคลื่อน และทราบว่าทางกระทรวงอุตฯ ได้ตั้งกรรมการสอบสวนขึ้นมาหาสาเหตุว่าทำไมถึงมีการขนแคดเมียมนี้ได้ ทั้งที่มีการฝังกลบถาวรไปแล้ว เมื่อกรรมการสอบสวนเสร็จสิ้นแล้ว ทาง ตำรวจ บก.ปทส.จะขอเอกสารมาดู เจ้าหน้าที่รายใดที่บกพร่องหรือมีส่วนร่วมกันสนับสนุนกันอย่างไร จากนั้นจะดำเนินการในส่วนนี้ต่อ

“ขณะนี้ได้สั่งให้สืบสวนสอบสวนขยายผล พร้อมจะดำเนินคดีกับทุกคนที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ หรือเอกชนหากพบการกระทำผิด ไม่ว่าจะเป็นนิติบุคคล หรือเป็นบุคคลธรรมดา จะดำเนินคดีตามกฎหมายทุกคนไม่มีละเว้น” ผบช.ก.กล่าว.