ฮัลโหลๆ แฟนๆ ที่รักของอิชั้น วันนี้ “ชาวบ้าน 1/4 แยก 8” มาพบกับคุณๆ อีกแล้วค่ะ ใครคิดถึงอิชั้นและบ้านของอิชั้นเชิญมาเลย อิชั้นพร้อมเปิดบ้านให้คุณๆ อัปเดตความเป็นไปของโลกใบนี้และวงมายา ยามาแล้วจ๊ะ

จริงๆ จะว่าไปรอบสัปดาห์กว่าๆ ที่ผ่านมา คงมีเรื่องราวอะไรที่น่าสนใจมากมาย แต่เรื่องที่แฟนๆ เกาะติดและพากันห่วงหนักมาก คงหนีไม่พ้นเรื่องของ นักร้องสาวสวย เจนนี่ รัชนก หรือ เจนนี่ ได้หมดถ้าสดชื่น ที่ล่าสุดมาเปิดใจในรายการแฉ ถึงเรื่องราวดราม่าและการแยกวงกับ ลิลลี่ นารีนาท น้องสาว โดยเจนนี่ยอมรับเรื่องเสียเงิน 5 ล้าน เป็นปัญหาภายในครอบครัว อาจจะผิดที่ใจร้อนโพสต์ไป เพราะตอนนั้นเหนื่อยมาก เงินที่หามาได้ ก็หายไปกับมือ ร้องไห้จนแทบจะเป็นบ้า ทุกวันนี้เป็นแพนิคไปหมดแล้ว ยิว ฉัตรมงคล สามีเห็นก็โพสต์อีก เพราะเขาปกป้องเรา เลยกลายเป็นเรื่องใหญ่โต ต้องขอโทษกับคนที่ไม่โอเคด้วย

สิ่งที่อยากจะบอกกับเจ้าหนี้ของญาติทุกคน หลังจากนี้ฉันจะไม่จ่ายให้ใครแล้ว ที่ผ่านมามีเจ้าหนี้ทั้งแชต ทั้งมาหา ซึ่งมาจากหลากหลายบุคคลรอบตัวเรา เราไม่ไหวแล้ว ต่อไปถ้าใครมาถ่ายคลิปทวงหนี้แล้วไม่จ่ายอย่ามาด่านะ เลยโพสต์ไป เพิ่งทะเลาะกับสามี เพราะทำงานหนักเกินไปจนไม่มีเวลาให้ครอบครัว เพื่อหาเงิน แล้วเงินที่หามาได้คือไม่มีแล้ว เกิดเรื่องแบบนี้ตอนแรกก็รู้สึกแย่ แต่คิดอีกทีก็ยังดีกว่าการให้เจ้าหนี้มาพรากคนในครอบครัว วันนี้เราก็มาแสดงจุดยืนแล้ว ทุกบาทฉันจะให้ลูกฉันแล้ว กับแบ่งให้น้องลิลลี่นิดหน่อย กับลิลลี่ยังรักกันดี ถามว่ามีนอยด์ๆ กันไหม มันก็มี เรื่องเวลาไม่ตรงกัน ช่วงนี้ ลิลลี่ เขาจะหนัก ไม่อยากให้ทุกอย่างไปลงที่เขา เขาเหนื่อยจริงๆ หนูรักลิลลี่เสมอ และลิลลี่ก็รักหนู ต่อให้เราจะมีงอนๆ กันบ้าง นอยด์ๆ กันบ้าง แต่สุดท้ายเราไม่มีวันทิ้งกัน จากนี้ไม่ต้องการมีปัญหาเรื่องเงินกับใครแล้วทั้งสิ้น ที่ผ่านมายอมจ่ายเพราะรักทุกคน อยากให้ทุกคนมีชีวิตที่ดีขึ้น ที่ออกมาวันนี้ก็ไม่ได้ต้องการทำร้ายใคร วันนั้นมันไม่ไหวจริงๆ แต่สุดท้ายก็กลับมาร้องไห้ รู้สึกผิดทำให้คนรอบข้างโดนด่า ไม่อยากให้ทัวร์ไปลงคนในครอบครัวแล้วเป็นคนเริ่ม หนูก็ขอโทษแล้วกัน สุดท้ายครอบครัววันหนึ่งต้องกลับมา เป็นเหมือนเดิมแน่นอน ตัดกันไม่ขาด”

จะว่าไปเรื่องแบบนี้มันก็พูดยากเนอะ เรื่องของหนี้ เรื่องของเงิน เรื่องของครอบครัวมันไม่เข้าใครออกใคร เกิดวันดีคืนดี เขาด่ากัน เราเข้าไปยุ่งก็ยังโอเค แต่พอเขาดีกัน เราไปยุ่งเราหมXรับประทานเลยนะ เพราะอะไรน่ะเหรอ เพราะยิ่งเป็นเรื่องของ “ความสัมพันธ์” เรื่องของ “ความรู้สึก” มันยากแท้หยั่งถึง เราไม่รู้เลยว่าเรื่องเงินๆ ทองๆ จะทำให้เราทะเลาะกันวันไหน ตอนไหน หรือเมื่อใด แต่ที่รู้ๆ คือเรื่องแบบนี้ยกเอาไว้ห่างจากสิ่งที่เรียกว่า “ความสัมพันธ์” จะดีที่สุด และก็อย่างที่รู้กัน เจนนี่เป็นอีกหนึ่งคนนะที่ทำงานอย่างหนัก เพื่อให้ตนเองและครอบครัวมีฐานะและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น จนวันหนึ่งที่เธอมีกินมีใช้ เธอก็ไม่ลืมครอบครัว เธอยังคงส่งเสียแม่เธออย่างดี ดูแลและให้กำลังใจแม่เสมอ ตั้งแต่วันที่ไม่มีด้วยกัน จนวันที่มี รวมถึงญาติๆ ของเธอก็ได้รับผลจากความใจดีของเธอ จนสามารถมีเงินใช้ได้อย่างสบายๆ แล้ว

แต่พอวันหนึ่งที่เจนนี่มีครอบครัว เป้าหมายในชีวิต และการใช้จ่ายมันก็ต้องเปลี่ยนไป เพราะเธอต้องดูแลทายาทของเธอให้ดี ยิ่งเธอมีสามีที่ช่วยกันค้าขาย เอาตรงๆ เปิดโซเชียลมา สิ่งที่เห็นบ่อยๆ มากกว่าการโฆษณาคือการขายของออนไลน์ของยิวเจนนะ อันนี้พูดจากใจอิชั้นเลย ยิวและเจนนี่ขยันมากๆ และเขาก็เป็นอีกหนึ่งคนที่เราเข้าใจเลยว่าทำไมเธอถึงมีฐานะมากขึ้น เพราะเธอตั้งใจทำงานอย่างจริงจัง แม้บางคนอาจจะไม่ชอบนิสัยหรืออื่นๆ ในมุมมืดของเธอ แต่มุมที่สว่างนี้ของเธอ เราก็ปฏิเสธไม่ได้เช่นกันว่าเจนนี่คือตัวอย่างของ “ความกตัญญู” อย่างแท้จริง และเธอเองก็ไม่เคยย่อท้อต่อความจน ยังคงค้าขายและทำงานเพื่อลูกและครอบครัวของเธออย่างดี

อย่าเอาเรื่อง “หนี้ส่วนบุคคล” ของคนในครอบครัวมาเป็นเรื่องที่ทำให้เจนนี่ต้องเสียใจอีกเลย เพราะมันไม่มีประโยชน์อะไรกับการที่จะไปเสียใจกับเรื่องราวที่ผ่านมาแล้ว สิ่งที่ควรทำคือโฟกัสอนาคตและทำมันไป ขยันต่อไป เชื่อว่าคนทั้งประเทศได้มอบกำลังใจ และความรักให้เจนนี่ในเรื่องนี้อย่างแน่นอน และอีกอย่างที่ทำให้เรารู้ก็คือ เรื่องของหนี้สิน มันเกิดขึ้นเป็นเรื่องส่วนบุคคล อย่าให้มันกลายเป็นเรื่องของคนอื่นที่ต้องมาใช้หนี้แทนอีกเลย บอกตรงๆ สงสารคนจ่าย สวัสดี

คอลัมน์ “คันปากอยากเม้าท์”

โดย “ชาวบ้าน 1 /4 แยก 8”