เมื่อวันที่ 12 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ หรือ ดร.เอ้ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว “เอ้ สุชัชวีร์”   ระบุว่า  ย้าย “กากแคดเมียม” อันตรายยิ่งกว่า ข้อแนะนำ 4 ข้อ กทม.และรัฐบาล ต้องทำทันที 


กากแคดเมียมอันตราย 15,000 ตัน ล่องหนจาก จ.ตาก มาถึงกทม. สมุทรสาคร ชลบุรี และยังหาไม่เจออีกนับพันตัน ไม่รู้อยู่ไหน อยู่ในชุมชน ใกล้แหล่งน้ำธรรมชาติ หรือไม่ ลุ้นหัวใจจะวาย เพราะมันอันตรายถึงชีวิต ทำเป็นเล่นไม่ได้
กทม. เข้าไปโรงงานที่เก็บกากแคดเมียม ใกล้มหาวิทยาลัย ใกล้ชุมชน ใกล้คลอง เกือบติดเจ้าพระยา แล้วยัง “ปล่อยทิ้งไว้” รอการขนย้าย บอกชาวบ้านไม่ต้องมาใกล้ ถามจริงเถอะครับ คนแถวนั้น เขาก็อยู่ตรงนั้น จะให้ไปอยู่ไหน
“กากแคดเมียมอันตราย” อยู่ในสภาพใส่ถุง รั่วออกมา ใครรับประกัน หากฝนตก สาดเข้าไป ชะสารพิษลงคูน้ำ ไหลลงคลอง สู่เจ้าพระยา ไม่กล้าคิด


ผมขอแนะนำ กทม.และรัฐบาล รีบทำ 4 ข้อ ด่วน1. ต้อง “บรรจุถุงกากแคดเมียมเข้าตู้คอนเทนเนอร์” แล้วปิดมิดชิด รอการยกขนย้าย เจ้าหน้าที่บรรจุต้องแต่งกายมิดชิด ใส่หน้ากากป้องกันไอระเหย


2. ต้อง “รีบลำเลียงไปพื้นที่ปลอดภัย” โดยด่วน เพราะยิ่งอยู่นาน ไม่มีใครการันตีว่า สารพิษจะไม่รั่วไหล ยิ่งมีโอกาสฝนตกได้ทุกวัน


3. ต้อง “เตรียมรถบรรทุกที่รับตู้คอนเทนเนอร์แบบปิด ” ไม่ใช่ใส่รถบรรทุกฝาเปิดไปแคดเมียมระเหยสู่อากาศ หากฝนตกยิ่งอันตราย สารพิษกระจาย และต้องไม่ขนถ่ายไปถ่ายมา อันตรายที่สุด ห่วงคนทำงานเพราะเสี่ยงมะเร็ง ดังนั้นตู้คอนเทนเนอร์เปิดได้สองครั้ง คือ เปิดตอนบรรจุถุงกากแคดเมียม กับเปิดตอนนำออกมาฝังกลบ ในที่ปลอดภัย เท่านั้น


4. ต้อง “เตรียมพื้นที่ฝังกลบ” ปลอดภัยต่อชุมชน จะกลับไปที่เดิม คงทำแบบเดิมไม่ได้ อันตรายมาก ฝุ่นจากการถมกากแคดเมียม จะเข้มข้น เป็นพิษร้าย กระจายคลุ้ง ชาวบ้านรับเต็มๆ  ขั้นตอนนี้ ไม่ง่าย อาจต้องเตรียมแผ่นกันซึม รองรับกากแคดเมียม กันสารพิษลงสู่น้ำใต้ดิน เรื่องใหญ่
คำถามตามมา คือ ใครจะเป็นคนจ่ายค่าขนย้าย และถมกลับ ใช้เงินมหาศาล เงินภาษีประชาชนหรือ?


ทั้งวันนี้ กทม.และรัฐบาล “เงียบ” ปล่อยกากแคดเมียม รอฝน รอสงกรานต์เลิก ผมว่า “เสี่ยงมาก” 


ขอให้คิดถึง และห่วงใย “ประชาชน” เหมือนคนในครอบครัวท่าน เพราะหากสารพิษอยู่ติดรั้วบ้านท่าน ท่านจะรอไหมครับ?


ด้วยความกังวล และห่วงใย
ศาสตราจารย์ ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์