สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงไทเป สาธารณรัฐจีน เมื่อวันที่ 13 เม.ย. ว่า ไต้หวันเปรียบเสมือนโรงงานผลิตไมโครชิปทันสมัยที่สุดในโลก ซึ่งจำเป็นต่อการขับเคลื่อนทุกสิ่ง ตั้งแต่ยานพาหนะไฟฟ้า และดาวเทียม ไปจนถึงเครื่องบินรบ และเทคโนโลยีเอไอ

แม้ช่วง 20 ปีที่ผ่านมา ตลาดส่งออกอันดับต้น ๆ ของไต้หวัน คือ จีน แต่ข้อมูลจากกระทรวงการคลังไต้หวัน เมื่อเดือน ธ.ค. ปีที่แล้ว แสดงให้เห็นว่า สหรัฐกลายเป็นตลาดส่งออกรายใหญ่ที่สุดของไต้หวัน “เป็นครั้งแรก” นับตั้งแต่เดือน ส.ค. 2546

ในเดือน ธ.ค. 2566 ไต้หวันส่งออกผลิตภัณฑ์ไปยังสหรัฐ มูลค่ารวม 8,490 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 311,000 ล้านบาท) เมื่อเทียบกับการส่งออกไปยังจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งอยู่ที่ 8,280 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 303,000 ล้านบาท) อีกทั้งแนวโน้มดังกล่าวยังดำเนินต่อไปจนถึงเดือน มี.ค. ที่ผ่านมาด้วย

อนึ่ง ตัวเลขข้างต้นไม่นับรวมเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ซึ่งมีสถานะเป็นเขตศุลกากรของจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งหากนับรวมการส่งออกไปยังดินแดนทั้งสองแล้ว จีนจะยังคงเป็นจุดหมายปลายทางอันดับต้น ของสินค้าไต้หวันเหมือนเดิม

ด้านเจ้าหน้าที่รัฐคนหนึ่งของกระทรวงการคลังไต้หวัน ในแผนกการค้า กล่าวว่า แนวโน้มของสหรัฐเมื่อไม่นานมานี้ เอนเอียงไปทางการปรับโครงสร้างห่วงโซ่อุปทานด้านอิเล็กทรอนิกส์ และเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ระดับโลก รวมถึงความนิยมของอุตสาหกรรมเอไอ

นับตั้งแต่ประธานาธิบดีไช่ อิง-เหวิน ขึ้นเป็นผู้นำไต้หวันเมื่อปี 2559 เธอได้ทำงานเพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจกับสหรัฐ โดยมองว่า รัฐบาลวอชิงตันเป็นหุ้นส่วนรายสำคัญ ในขณะที่ประเทศเพื่อนบ้านอย่างจีน มีความก้าวร้าวมากขึ้น.

เครดิตภาพ : AFP