เมื่อวันที่ 13 เม.ย. ผศ.ภูรินทร์ อัครกุลธร หัวหน้าฝ่ายพิพิธภัณฑ์บัว มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (มทร.) ธัญบุรี กล่าวว่า ในช่วงปิดภาคการศึกษานี้ พิพิธภัณฑ์บัวของ มทร.ธัญบุรี ยังเปิดบริการให้แก่ผู้ที่สนใจเข้าชมโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ โดยเปิดบริการตามวัน เวลา ราชการ วันจันทร์-วันศุกร์ เวลา 08.30-16.30 น. แต่เนื่องจากช่วงนี้เป็นฤดูร้อน จึงขอแนะนำให้เข้าชมในช่วงเวลาเช้า เนื่องจากพิพิธภัณฑ์แห่งนี้เป็นสระบัวกลางแจ้ง มีพันธุ์บัวทั้งในประเทศและต่างประเทศให้ชมกว่า 300 สายพันธุ์ รวมถึงมีพันธุ์บัวหายากที่ทำการอนุรักษ์ไว้ เช่น บัวจงกลนี บัวนิลุบล และบัวลินจง เป็นต้น และยังมีพิกัดบัวทั้ง 5 หรือ เบญจบัว ซึ่งเป็นบัวที่มีสกัดสารสำคัญเป็นตำรับยาในคัมภีร์สรรพคุณยา

หัวหน้าฝ่ายพิพิธภัณฑ์บัว มทร.ธัญบุรี กล่าวอีกว่า การที่ประเทศไทยเป็นแหล่งผลิตบัวสวยงามระดับต้นๆ ของโลก ทำให้พิพิธภัณฑ์บัว มทร.ธัญบุรี มีโอกาสในการรวบรวมบัวที่ได้รับรางวัลระดับโลกจากนักปรับปรุงพันธุ์ทั้งของคนไทยและชาวต่างชาติ โดยขอพันธุ์บัวเหล่านั้นมาปลูกต่อเพื่อเป็นการอนุรักษ์ ปัจจุบันมีประมาณ 32 สายพันธุ์ เช่น บัวมังคลอุบล บัวมิสสยาม บัววันวิสา บัวจักรพงษ์ เป็นต้น นอกจากนี้ในส่วนของพิพิธภัณฑ์บัวเอง ยังมีการปรับปรุงพันธุ์บัว เพื่อรอส่งเข้าประกวดในปีนี้ ซึ่งประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพครั้งแรกช่วงปลายเดือน เม.ย.นี้

“ในช่วงอากาศร้อนเช่นนี้ การดูแลบัว ช่วงเช้าและเย็นควรรดน้ำบริเวณใบบัวเพื่อให้เกิดความชุ่มชื่นไม่ให้เกิดความเสียหายจากแสงแดดที่ส่องลงมา นอกจากนี้ควรเก็บใบเน่าเสียทิ้ง ควรมีบัวอยู่เต็มพื้นที่หน้าน้ำ อย่าให้ใบวางซ้อนกันจนเกินไป เพราะจะทำให้แมลงวางไข่ได้ แต่ควรให้ซ้อนกันพอดีๆ เพื่อไม่ให้เกิดช่องว่างให้แสงลอดผ่าน ซึ่งจะทำให้เกิดปัญหาสาหร่ายในน้ำส่งผลเสียทำให้เกิดน้ำเขียวไม่ใส” ผศ.ภูรินทร์ กล่าว.