เมื่อวันที่ 15 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊ก “กรุงเทพมหานคร” โพสต์ข้อความถึงกางเกงลายปลา ที่นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. สวมใส่ระหว่างเข้าร่วมกิจกรรมสงกรานต์ที่เขตมีนบุรีว่า มีนบุรี Soft Power ตามไปแกะรอยกางเกงลายปลา ที่ท่านผู้ว่าฯ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ และท่านวิรัตน์ มีนชัยนันท์ ประธานสภากรุงเทพมหานคร และประธานสภาวัฒนธรรมเขตมีนบุรี ใส่เล่นสงกรานต์ที่ถนนหม่อมเจ้าสง่างาม สุประดิษฐ์ เขตมีนบุรี เมื่อวันที่ 13 เม.ย. 67

สื่อถึงคำขวัญประจำเขตมีนบุรี “เมืองปลา หญ้าดัง จังหวัดเก่า” ถือเป็นหนึ่งในอัตลักษณ์ที่แสดงถึงความเป็นจังหวัดเก่าแก่ของเมืองมีนบุรี ซึ่งก่อตั้งมากว่า 120 ปี

เมืองปลา ในหลวงรัชกาลที่ 5 ทรงพระราชทานนามให้คู่กับ เมืองธัญบุรีหรือว่าเมืองข้าว ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2445 โดยปลาที่เป็นสัญลักษณ์เมืองมีนบุรี คือ “ปลาตะเพียนทอง”

หญ้าดัง มีนบุรี เป็นแหล่งผลิตและปลูกหญ้า สำหรับปูสนามแห่งหนึ่งของ กทม. มีหลายสายพันธุ์ทั้งหญ้านวลน้อย หญ้าญี่ปุ่น หญ้ามาเลย์ ชาวบ้านสมัยก่อนส่วนใหญ่ทำนาหญ้า แต่ปัจจุบันลดน้อยลงมากแล้ว

นอกจากนี้ ยังมีอาคารไม้สักโบราณ “ศาลาว่าการจังหวัดมีนบุรี” ที่มีอายุเก่าแก่ ปัจจุบัน อนุรักษ์ไว้เพื่อเป็นพิพิธภัณฑ์ ประวัติเมืองมีนบุรี ตั้งอยู่ที่ สำนักงานเขตมีนบุรี เปิดให้ประชาชนเยี่ยมชมได้ ถนนหม่อมเจ้าสง่างาม สุประดิษฐ์ ตั้งขึ้นตามพระนามของท่านเจ้าเมืองคนแรกและคนเดียวของจังหวัดมีนบุรี

หมายเหตุ : กางเกงลายปลาสามารถหาซื้อได้ที่งาน “สืบสานตำนานสงกรานต์เมืองมีน” 11-15 เม.ย. 67 นะจ๊ะ

เกร็ดความรู้คู่เมืองมีน สืบสานตำนานสงกรานต์เมืองมีน 2567