สืบเนื่องจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดย ททท. ด้วยความร่วมมือกับกระทรวงมหาดไทย กระทรวงวัฒนธรรม กรุงเทพมหานคร คณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ และภาคเอกชน กำหนดจัดงาน Maha Songkran World Water Festival 2024 เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567 ในวันที่ 11-15 เม.ย. 67 ณ บริเวณถนนราชดำเนินกลางและท้องสนามหลวง กรุงเทพฯ เพื่อเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสที่ประเพณีสงกรานต์ในประเทศไทย ได้รับการประกาศจากองค์การ UNESCO ให้ขึ้นทะเบียนเป็นรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาตินั้น

จัดใหญ่! งานเย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567 มีอะไรน่าสนใจ 11-15 เม.ย.นี้

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 15 เม.ย. บริเวณท้องสนามหลวง กรุงเทพมหานคร ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศเทศกาลสงกรานต์ประจำปี 2567 เนื่องในวันสุดท้าย บริเวณลานกิจกรรมทุกโซนเปิดให้บริการ พบว่า นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ เพศหญิงและเพศชาย ตั้งแต่วัยทำงานไปจนถึงเด็กเล็ก สวมใส่เสื้อผ้าลายดอกสีสันสดใส กางเกงขาสั้นสุภาพ บ้างสวมใส่กางเกงช้างยอดนิยม บ้างสวมชุดไทยนุ่งโจงกระเบนทันสมัย ทยอยถือปืนฉีดน้ำเข้าภายในพื้นที่ ก่อนมุ่งหน้าไปยังโซนน้ำพุแห่งความรุ่งโรจน์ (Fountain of Glory & Happiness) ซึ่งถือเป็นความมหัศจรรย์ภายในงาน เป็นบ่อน้ำขนาดใหญ่ให้แช่น้ำดับร้อน คลายความร้อนระอุระหว่างวัน เนื่องจากอุณหภูมิอยู่ในระดับ 36 องศาเซลเซียส

ขณะที่ถนนข้าวสาร ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ เข้ามายังพื้นที่เล่นสงกรานต์วันสุดท้ายกันมากขึ้นกว่าทุกวัน ทั้งนี้ การเข้าและออกบริเวณถนนข้าวสาร เจ้าหน้าที่ยังให้เดินเข้าจากทางถนนจักรพงษ์ หรือทาง สน.ชนะสงคราม และเดินออกทางถนนตะนาว หรือฝั่งแยกคอกวัว ในลักษณะ one way เหมือนเช่น 2 วันที่ผ่านมา สำหรับบรรยากาศโดยรอบนั้น แต่ละสถานประกอบการต่างเปิดเพลง EDM สร้างบรรยากาศ ทำให้มีคนไปแออัดอยู่บริเวณด้านหน้าร้าน จึงทำให้การเดินเข้าไปภายในถนนข้าวสารบางช่วงเกิดการติดขัดบ้าง

นายโกศล สิงหนาท ผอ.เขตพระนคร เปิดเผยว่า จากการประเมิน 2 วันที่ผ่านมา พบปัญหา 2-3 จุด สำหรับการเข้าถนนข้าวสาร มี 4 จุด แต่จุดที่มีปัญหามากสุดคือ บริเวณแยกคอกวัว มีปริมาณประชาชนราว 40,000 กว่าคน ส่วนจุดอื่นมีปริมาณ 10,000-20,000 คนเท่านั้น ซึ่งทำให้เกิดความแออัด ดังนั้นจึงปรับแผน พบว่า มีผู้ค้าจำนวนมาก ลงไปขายของบนพื้นจราจร โดยเทศกิจได้มีการผลักดันให้ออกไปจากพื้นที่ดังกล่าวแล้ว เมื่อวานนี้ (14 เม.ย.) ได้มีการปรับปรุง และการจราจรไหลลื่น

สำหรับตัวเลขของประชาชนที่เดินทางมาถนนข้าวสารวานนี้ มีจำนวนราว 160,000 คน และเชื่อว่าวันนี้จะมีปริมาณมากกว่าเดิม โดยวันนี้เป็นวันสุดท้ายที่ถนนข้าวสารจะจัดเล่นสงกรานต์ ในช่วงเวลา 24.00 น. เจ้าหน้าที่ กทม. และตำรวจ สน.ชนะสงคราม จะขอความร่วมมือทุกร้านค้าปิดเพลง และทยอยเคลียร์ประชาชนออกจากพื้นที่

ส่วนบรรยากาศการเล่นน้ำสงกรานต์ที่ถนนสีลมวันที่สาม ถึงแม้ว่าเมื่อวานนี้ (14 เม.ย.) จะเป็นวันสุดท้ายที่มีการปิดถนน โดนวันนี้มีการเปิดถนนให้รถสัญจรไปมาปกติ ซึ่งเจ้าหน้าที่มีการอนุญาตให้เล่นได้แค่บริเวณฟุตปาธเท่านั้น และยังมีพ่อค้าแม่ค้าขายปืนฉีดน้ำและขายอาหารตลอดทางทั้งสองฝั่งถนน โดยตลอดช่วงบ่ายจนถึงช่วงเย็น ยังคงมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ยังคงหลั่งไหลเดินทางเข้ามาเล่นน้ำกันอย่างไม่ขาดสาย

พ.ต.อ.พนม เชื้อทอง ผกก.สน.ทุ่งมหาเมฆ กล่าวว่า วันนี้พื้นที่ถนนสีลมไม่ได้มีการจัดงานสงกรานต์ ต่างจากวันที่ 13-14 เม.ย. ที่ผ่านมา แต่ยังมีกลุ่มนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ได้ออกมาเล่นน้ำสงกรานต์กันบนทางเท้าและในซอยทั้งสองฝั่งของถนนสีลม จากการพูดคุยกับนักท่องเที่ยว อาจจะมีการติดพันจาก 2 วันที่ผ่านมา ในส่วนของ สน.ทุ่งมหาเมฆ ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกฝ่าย ออกตรวจตราดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน อำนวยการจราจรให้กับประชาชน และได้ออกประชาสัมพันธ์ให้เล่นน้ำด้วยความสุภาพตามประเพณี และไม่ให้มีการเล่นน้ำสงกรานต์บนพื้นผิวการจราจร งดการเปิดเพลงหรือส่งเสียงดัง เจ้าหน้าที่จะเข้าไปประชาสัมพันธ์ หากมีการฝ่าฝืนกฎหมาย หรือกระทบกระทั่งกับบุคคลอื่น จะมีการดำเนินการตามกฎหมายต่อไป