เมื่อวันที่ 16 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ของทุก ๆ ปี ช่วงงานสงกรานต์ หรืองานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองชาวล้านนา ที่ยึดถือปฏิบัติกันมานาน ถือว่าเหลือวันสงกรานต์ อีก 1 วัน ที่จะสืบสานประเพณีรดน้ำดำหัวผู้เฒ่าผู้แก่ หลังจาก “วันพญาวัน” ซึ่งเรียกว่า “วันปากปี๋” มีความหมายคือเป็นวันแรกของปี ซึ่งชาวล้านนามีความเชื่อกันมาแต่โบราณ ว่า วันปากปี๋ ถ้าได้กิน “แกงบะหนุน” หรือ “แกงขนุน” จะมีโชคเกื้อหนุนจุนเจือตลอดปี โดยส่วนใหญ่ในทุกครอบครัว ต้องแกงบะหนุนทานกันทุกบ้าน ต้องตื่นตั้งแต่เช้าหาซื้อขนุน หรือใครปลูกไว้ที่บ้าน ก็สอยลงมาเพื่อเตรียมนำมาแกงขนุนกัน

โดยขั้นตอนการทำแกงขนุน ก็เตรียมผลขนุนอ่อน พริกแห้ง กระเทียม หอมแดง ตะไคร้ กะปิ มะเขือเทศสีดา ชะอม และใบชะพลู มากน้อยตามชอบ กระดูกหมูอ่อน น้ำปลาร้า จากนั้นนำขนุนมาปลอกเปลือกออก หลังปลอกเปลือกก็ใช้มีดหั่นเป็นชิ้นๆ แต่พอคำ นำไปแช่น้ำเพื่อให้ยางออกให้หมด จากนั้นต้มกระดูกหมูหรือปลาแห้ง แล้วแต่คนชอบ พอน้ำเดือดก็นำน้ำพริกที่โขกไว้แบบไม่ต้องละเอียดมากแล้วนำไปใส่ในหม้อต้มกระดูก พอน้ำเดือดใส่ขนุนลงไปต้มจนสุกปรุงรสให้พอดี ใส่มะเขือเทศลงไป ที่ขาดไม่ได้คือ ใบชะพลูและชะอมใส่ลงไป ปลดหม้อลงแล้วตักใส่ถ้วยพร้อมทาน ทั้งนี้ ชาวล้านนานิยมล้อมวงนั่งรับประทาน “แกงบะหนุน” กับครอบครัวอย่างพร้อมหน้าพร้อมตาอีกด้วย

ทั้งนี้ ในปี พ.ศ. 2562 กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม ได้ประกาศว่า วันที่ 14 เมษายน เป็นวันมหาสงกรานต์ และนับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2562 เป็นต้นมา “เทศกาลสงกรานต์” หรือ “ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง” ตามจารีตของชาวล้านนา ได้ถือปฏิบัติตามการคำนวณที่สืบต่อกันมา กำหนดให้ “ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง” ตรงกับวันที่ 14-16 เมษายน ได้แก่ วันสังขานต์ล่อง หรือวันมหาสงกรานต์ ตรงกับวันที่ 14 เม.ย., วันเนา ตรงกับวันที่ 15 เม.ย. และ วันพญาวัน หรือวันเถลิงศก ตรงกับวันที่ 16 เม.ย.