“เดลินิวส์ออนไลน์” ได้รับโอกาสเข้าร่วม Press Exclusive Interview “มิซึโอะ ฟุกุดะ” ผู้กำกับ และ “โทชิคาซุ นากะ” โปรดิวเซอร์ จากภาพยนตร์อนิเมะเรื่อง “Mobile Suit Gundam SEED Freedom” ที่บินจากญี่ปุ่น เพื่อมาพบปะสื่อมวลชน และแฟน ๆ กันดั้ม ในงาน Mobile Suit Gundam SEED Freedom Thank you screening ณ เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ รัชโยธิน

สำหรับงาน Mobile Suit Gundam SEED Freedom Thank you screening เป็นอีเวนต์สุดพิเศษสำหรับคนรักกันดั้มโดยเฉพาะ มีการฉายภาพยนตร์เรื่อง “Mobile Suit Gundam SEED Freedom” ให้ได้ชม หลังหนังจบทุกคนได้พบกับทีมผู้สร้างตัวจริงเสียงจริง “มิซึโอะ ฟุกุดะ” ผู้กำกับ และ “โทชิคาซุ นากะ” โปรดิวเซอร์ พร้อมด้วยทีมนักพากย์ไทยมืออาชีพที่รับบทตัวละครหลัก

——————————–

ในส่วนของ “เดลินิวส์ออนไลน์” ที่ได้เข้าร่วมสัมภาษณ์เอ็กซ์คลูซีฟก่อนหนังฉาย เราไปดูกันว่า มีอะไรที่น่าสนใจบ้าง

ถาม : ในการชมภาพยนตร์ Mobile Suit Gundam SEED Freedom มีอะไรที่อยากให้แฟน ๆ จับตามองเป็นพิเศษบ้าง?

มิซึโอะ ฟุกุดะ : “20 ปีที่แล้ว เราดูก็ว่าภาพสวยแล้วนะ แต่ด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่พัฒนาขึ้น การได้ดูโมบิลสูทที่วาดด้วยมือ กับโมบิลสูทตอนนี้ที่มีเทคโนโลยี CG เข้ามาช่วยเสริม ทำให้ฉากต่อสู้มันตระการตามากขึ้น”

โทชิคาซุ นากะ : “มันคือดราม่า จากกันดั้มที่ผ่านมาทั้งหมด นี่คือกันดั้มที่ดราม่าที่สุด เรื่องการเจริญเติบโต การพัฒนาของตัวละคร และความดราม่าของเรื่องราว คืออยากให้โฟกัสไปที่ตรงนั้น เพราะเรื่องราวมีการพัฒนา ทำให้มันเข้มข้นมาก ๆ”

ถาม : อะไรเป็นสิ่งที่ท้าทายที่สุดในการทำภาพยนตร์ Mobile Suit Gundam SEED Freedom?

มิซึโอะ ฟุกุดะ : “การเขียนบท เพราะเรากำลังจะดำเนินเรื่องราวต่อจากเมื่อ 20 ปีที่แล้ว คือเราจะไม่สามารถให้ตัวละครทําอะไรที่มันไม่มีความเกี่ยวข้องกับ 20 ปีที่แล้วได้เลย”

โทชิคาซุ นากะ : “สิ่งที่ท้าทายสําหรับผมในฐานะโปรดิวเซอร์ คือฉากต่อสู้ เพราะว่ามีโมบิลสูทเยอะมาก แล้วก็มีฉากต่อสู้เยอะมาก ๆ มุมกล้อง การตัดต่อมันเยอะมาก ก็เลยทำให้คุมค่าใช้จ่ายได้ยาก ถือว่าเป็นการท้าทายที่ยิ่งใหญ่มาก ๆ”

ถาม : โมบิลสูทตัวไหนที่ทั้งสองคนชื่นชอบมากที่สุดในภาพยนตร์เรื่องนี้?

มิซึโอะ ฟุกุดะ : “ไม่มีโมบิลสูทตัวไหนที่ผมไม่ชอบ ผมชอบหมดทุกตัว แต่ถ้าจะให้เลือกมาตัวหนึ่ง ก็คงต้องเป็นตัว Freedom นี่แหละ”

โทชิคาซุ นากะ : “Destiny เป็นตัวที่เด่นพอสมควร มีฉากต่อสู้ที่แฟน ๆ อยากเห็นมานานจาก Destiny ก็เลยเป็นตัวโปรดของผมในเรื่องนี้”

ถาม : สำหรับแฟน ๆ กันดั้มที่รอมานานถึง 20 ปี ในการสร้างภาพยนตร์ Mobile Suit Gundam SEED Freedom มีอะไรที่ทำเพื่อเซอร์วิสแฟน ๆ บ้าง?

มิซึโอะ ฟุกุดะ : “มันก็ต้องมีอยู่แล้ว คือแทบทุกอย่างในเรื่อง สร้างเพื่อแฟน ๆ ทั้งนั้น”

โทชิคาซุ นากะ : “ก็เหมือน ๆ กับผู้กํากับ เรารู้อยู่แล้วว่า มีคนรอชมหนังจากซีรีส์เรื่องนี้ แม้เวลาจะผ่านมานานมาก แต่เราก็ยังรับรู้ได้ถึงความรู้สึกเหล่านั้นมาโดยตลอด เพราะฉะนั้นก็เหมือนกับผู้กำกับ ทั้งเรื่องเนี่ยทำเพื่อแฟน ๆ เต็ม ๆ เลย”

ถาม : มีเหตุผลอะไรที่ให้ อัสรัน ซาล่า ขับหุ่นยนต์ สก็อก?

มิซึโอะ ฟุกุดะ : “ตอนแรกจะให้ขับตัวอื่น แต่มันดันไปซ้ำกับภาคอื่น และเพื่อไม่ให้ซ้ำกับภาคเก่า ๆ ก็เลยให้ขับสก็อก”

ถาม : มีตัวละครตัวไหนที่อยากให้แฟน ๆ จับตามองเป็นพิเศษ?

มิซึโอะ ฟุกุดะ : “ไม่มีตัวละครตัวไหนที่ผมไม่ชอบ ชอบหมด แต่เรื่องราวมันยาวมาก ก็เลยมีตัวละครเยอะ แต่ละเรื่องราว ก็มีตัวละครที่เด่นขึ้นมา เอาจริง ๆ ทุกตัวละครก็มีบทบาทจากเรื่องราวตอนนั้นจนถึงปัจจุบัน แต่ถ้าให้พูดถึงเฉพาะหนังเรื่องนี้ ก็มีตัวละครที่สร้างความเปลี่ยนแปลง ก็ขอเลือก ลัคส์ ไคลน์ แล้วกัน เพราะเป็นตัวแปรสําคัญของหนังเรื่องนี้”

โทชิคาซุ นากะ : “ผมขอเลือก ชิน อาสึกะ ถ้าดูทีวีซีรีส์มา ก็จะเห็นว่า ชิน เป็นตัวละครที่ใสซื่อบริสุทธิ์ แต่มีการพัฒนาที่น่าสนใจ เวลาที่ชินได้อยู่กับใคร ก็จะมีปฏิกิริยาตอบสนองที่แตกต่างกันไป ถือว่าเป็นตัวละครที่เหมือนจะใสซื่อ แต่ก็มีพัฒนาการที่เปลี่ยนไปเรื่อย ๆ ตามแต่ละบุคคลที่เขาอยู่ด้วย จึงเป็นตัวละครที่มีการเปลี่ยนแปลงมากที่สุด”

ถาม : หนังเรื่องนี้มีการนำสคริปต์จากอาจารย์จิอากิ โมโรซาวะ (ภรรยาผู้ล่วงลับของผู้กำกับ) มาใช้มากน้อยแค่ไหน?

มิซึโอะ ฟุกุดะ : “เรายังคงดำเนินเนื้อเรื่องตามสคริปต์ต้นฉบับของอาจารย์จิอากิ โมโรซาวะ คือในสคริปต์เนี่ย มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนมาก เพียงแต่เราจะดำเนินเนื้อเรื่องยังไงให้ได้บทสรุปที่ถูกต้องตามสคริปต์ มันก็จะมีการขยายความต่าง ๆ มากมาย แต่ไม่ต้องห่วง เรายังคงดำเนินเรื่องตามสคริปต์เดิมทุกประการ”

ถาม : มีบทไหนในภาพยนตร์เรื่องนี้ที่ชอบเป็นพิเศษ?

มิซึโอะ ฟุกุดะ : “ตั้งใจเพิ่มบทของ คางาริ ยูระ อัสฮา ให้ดูเป็นผู้นํา ดูน่าเกรงขาม จะมีฉากที่เธอแสดงความเป็นผู้นำอย่างชัดเจน ตั้งใจให้ตัวละครนี้มีการพัฒนา”

โทชิคาซุ นากะ : “มันจะมีฉากต่อสู้ที่มันไม่ใช่ฉากต่อสู้ธรรมดา มันเป็นฉากต่อสู้ที่มีบทสนทนาเกิดขึ้น และเป็นฉากต่อสู้ที่มีดราม่าด้วย มันมีการต่อรอง มีการพูดคุยโน้มน้าวกัน คือบทพูดตรงนั้น มันมีดราม่าเกิดขึ้น ก็เลยรู้สึกชอบเป็นพิเศษ”

ถาม : รู้สึกอย่างไรบ้าง กับการตอบรับอย่างล้นหลามของแฟน ๆ ที่มีต่อหนังเรื่องนี้?

มิซึโอะ ฟุกุดะ : “ตกใจ แต่ก็ดีใจที่การตอบรับดีอย่างนี้”

โทชิคาซุ นากะ : “ดีใจที่เสียงตอบรับดี แต่ดีใจยิ่งกว่าคือแฟน ๆ เข้าใจว่า ทําไมเรื่องราวถึงออกมาเป็นอย่างนี้ ผูกเรื่องแบบนี้ เหมือนกับว่าเวลาที่ผมเขียนเรื่อง มันมีการโยงใยต่าง ๆ และแฟน ๆ เข้าใจทั้งหมดเลย ดีใจมากที่เสียงตอบกลับมันไม่ได้แค่ว่าหนังสนุก แต่ยังเข้าใจเนื้อเรื่องทุกจุดเลย เข้าใจการดำเนินเรื่อง เข้าใจการเติบโตของตัวละคร สิ่งเหล่านี้มันเป็นเรื่องที่น่าดีใจมาก ๆ สำหรับทีมผู้สร้าง”

สามารถอ่านรีวิว Mobile Suit Gundam SEED Freedom ได้ที่
https://www.dailynews.co.th/articles/3175974/

วุฒิ พิศาลจำเริญ