ดูหนังกับหมีครั้งนี้พิเศษใส่ไข่ ขอรีวิวอนิเมะญี่ปุ่น 2 เรื่องต่างสไตล์ ก็คือ “Komada a Whisky Family ยินดีต้อนรับสู่โรงกลั่นโคมาดะ” และ “Mobile Suit Gundam SEED FREEDOM”

เริ่มกันที่อนิเมะ “Komada a Whisky Family ยินดีต้อนรับสู่โรงกลั่นโคมาดะ” ภาพยนตร์ที่บอกเล่าเรื่องราวของโรงกลั่นวิสกี้ญี่ปุ่นที่มีชื่อเสียงไปทั่วโลก ซึ่งผลิตโดย P.A.Works ที่ทำอนิเมะแนวบอกเล่าเบื้องหลังการทำงานมาหลายเรื่องแล้ว ไม่ว่าจะเป็น Shirobako ก๊วนสาวนักสร้างอนิเมะ, Sakura Quest, Hanasaku Iroha สาวเรียวกังหัวใจเกินร้อย ฯ

และสำหรับ Komada a Whisky Family เล่าถึง โคทาโร่ บรรณาธิการออนไลน์หน้าใหม่ ต้องเดินทางไปเยี่ยมชมโรงกลั่นวิสกี้โคมาดะ เพื่อหาข้อมูลสำหรับทำโปรเจกต์คราฟต์วิสกี้ญี่ปุ่น เขาได้พบกับ โคมะดะ รุอิ หญิงสาวผู้สืบทอดโรงกลั่นโคมาดะ ผู้กำลังพยายามอย่างหนักในการกลั่นโคมะวิสกี้สูตรพิเศษของโรงกลั่นโคมาดะ ซึ่งมีการหยุดผลิตไปด้วยเหตุผลบางประการ โคทาโร่ และรุย ต้องช่วยกันตามหาสูตรลับของโคมะวิสกี้ จากความทรงจำอันเลือนลางของทุกคนในโรงกลั่น เพื่อนำวิสกี้ที่เต็มไปด้วยความทรงจำของครอบครัวกลับมาอีกครั้ง

จุดแข็งของ Komada a Whisky Family

อีกหนึ่งอนิเมะอันทรงคุณค่า ที่บอกเล่าถึงการทำงานเพื่อครอบครัว เพื่อส่วนรวม แม้ต้องทิ้งความฝันของตัวเองไป การตามหา Passion ในสิ่งที่ตัวเองไม่ได้ฝัน ซึ่งเป็นการเสียสละที่ยิ่งใหญ่ และทรงคุณค่า ทั้งกับตัวเอง ครอบครัว และส่วนรวม เป็นอนิเมะที่งดงาม น่าประทับใจ

คุณจะได้ทราบถึงวิธีการคราฟต์วิสกี้ กระบวนการทำงานต่าง ๆ รวมทั้งวิธีทำงานของนักข่าวหรือนักเขียนด้วย ว่าทุกอย่างไม่เคยมีอะไรได้มาง่าย ๆ และทุกคนต้องเคยไม่เก่งมาทั้งนั้น ถ้ามุ่งมั่น มุมานะ พยายามต่อไป ทุกคนสามารถเก่งได้ในแบบของตัวเอง

จุดอ่อนของ Komada a Whisky Family

อนิเมะค่อนข้างเรื่อย ๆ มาเรียง ๆ แม้จะมีความดราม่ามากมาย แต่ก็ไม่ได้หวือหวาอะไร ใครที่ไม่ชอบอนิเมะแนวนี้ เบื่อและหลับคาจอแน่นอน

4/5
“Komada a Whisky Family ยินดีต้อนรับสู่โรงกลั่นโคมาดะ” เป็นอนิเมะที่เหมือนเรากำลังดูสารคดี กับความยาว 1 ชั่วโมง 31 นาที มีดราม่าทั้งเรื่องอุปสรรคต่าง ๆ ความสัมพันธ์ระหว่างพี่น้อง ปัญหาด้านธุรกิจ ถ้าไม่ได้ชอบแนวนี้จริง อาจรู้สึกว่าอนิเมะเนิบและเนือยเกินไป ถือเป็นอนิเมะเฉพาะกลุ่ม ไม่ใช่ทุกคนจะดูแล้วสนุกกับมันได้ แต่ถ้าคุณชอบอนิเมะแนวนี้ นี่ถือเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่มีความละเมียดละไม ดูแล้วได้แง่คิดในการทำงาน ในการใช้ชีวิตอย่างแน่นอน หนังเรื่องนี้อาจช่วยเปลี่ยนทัศนคติในการทำงานของคุณไปตลอดกาลก็เป็นได้

ไปต่อกันที่ Mobile Suit Gundam SEED FREEDOM ภาพยนตร์ครบรอบ 20 ปี Gundam Seed สุดยอดซีรีส์กันดั้มที่ออกฉายช่วงปี 2002 – 2003 และมีภาคต่อ Mobile Suit Gundam SEED Destiny ออกฉายช่วงปี 2004 – 2005 ได้รับการยกย่องว่าเป็น The Best ของซีรีส์กันดั้มเลยทีเดียว

สำหรับ Gundam SEED เป็นจักรวาลแยกของซีรีส์กันดั้ม โครงเรื่องหลักอยู่ในยุคอวกาศคอสมิกอีรา (C.E.) ซึ่งมีการตัดต่อพันธุกรรมสร้างมนุษย์ความสามารถสูงตั้งแต่กำเนิดเรียกว่า “โคดิเนเตอร์” แยกกับมนุษย์ที่เกิดตามธรรมชาติเรียกว่า “แนเชอรัล” จนเกิดความขัดแย้งระหว่างสองฝั่ง

ส่วนเรื่องราวในหนัง Mobile Suit Gundam SEED FREEDOM เป็นเหตุการณ์หลังจากตอนจบของ Mobile Suit Gundam SEED Destiny ประมาณ 2 ปี ใน C.E. 75 เมื่อกลุ่มต่อต้านโคดิเนเตอร์ Blue Cosmos ยังไม่หยุดเคลื่อนไหว ทำให้กองกำลังพิทักษ์สันติภาพที่เพิ่งตั้งขึ้นชื่อว่า “Compass” ต้องจับมือกับประเทศเกิดใหม่ “Foundation” เพื่อทำภารกิจโจมตีฐานที่มั่นของกลุ่มดังกล่าว

เป็นหนังกันดั้ม SEED ที่แฟน ๆ รอคอยมาอย่างยาวนานถึง 20 ปี การสานต่อเรื่องราวสุดดราม่า และการชิงรักหักสวาทกันอย่างดุเดือดเลือดพล่าน ประหนึ่งละครหลังข่าวช่อง 3 ช่อง 7 กันเลยทีเดียว ตัวหนังโกยเงินไปชนิดถล่มทลายที่ญี่ปุ่น เช่นเดียวกับในประเทศไทยที่ทำรายได้เกินคาดชนิดหักปากกาเซียน

จุดแข็งของ Mobile Suit Gundam SEED Freedom

มีการเปิดตัว Mobile Suit ใหม่ Rising Freedom Gundam และ Immortal justice Gundam ที่ทำเอาแฟนกันดั้มฮือฮา ผนึกกำลังด้วยนักพากย์จากฉบับซีรีส์แบบจัดเต็ม เพลงประกอบก็ได้ “ทาคาโนริ นิชิซาวะ” ที่เคยร้องเพลงประกอบซีรีส์ SEED มาร้องให้กับเวอร์ชั่นหนังด้วย ทำให้แฟนพันธุ์แท้ฟินจิกหมอนไปตาม ๆ กัน

ภาพกราฟิก Mobile Suit ผสมระหว่าง 2D และ 3D ทำให้การเคลื่อนไหวของกันดั้มลื่นไหล ฉากการเปิดตัวกันดั้ม การต่อสู้ อลังการงานสร้างสุด ๆ

หนังคลายปมปัญหาต่าง ๆ ของตัวละครที่ค้างคาอยู่ ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างตัวละครเห็นภาพชัดเจนยิ่งขึ้น คู่จิ้นแต่ละคู่ หนังจัดโมเมนต์ให้แฟน ๆ ได้ฟินจุก ๆ ไปตาม ๆ กัน

แม้หนังจะยาวถึง 2 ชั่วโมง แต่ไม่ได้รู้สึกยาวหรือน่าเบื่อเลย เพราะมีอะไรให้เล่า มีอะไรให้โชว์เยอะมาก ๆ และมี Easter Egg จากกันดั้มภาคเก่า ๆ ที่ถูกใส่เข้ามามากมาย เซอร์วิสแฟนกันดั้มสุด ๆ

จุดอ่อนของ Mobile Suit Gundam SEED Freedom

ถ้าคุณไม่เคยดู Gundam SEED มาก่อน ขอบอกเลยว่า คุณจะดูหนังเรื่องนี้ไม่เข้าใจแน่นอน และคนที่อยากชมฉากต่อสู้ระหว่าง Mobile Suit อาจผิดหวังเล็กน้อย เพราะฉากต่อสู้ไม่ได้เยอะมาก เนื่องจากต้องแบ่งเวลาให้กับฉากชิงรักหักสวาทแนวละครน้ำเน่า และฉากเซอร์วิสต่าง ๆ มากมาย

งานภาพมีปัญหาในหลาย ๆ ฉาก ตัวละครหัวโต หน้าเบี้ยว สัดส่วนผิดเพี้ยน

4/5
แฟนกันดั้มดูสนุกแน่นอน โดยเฉพาะแฟนคลับ Gundam SEED ที่ห้ามพลาด!! มีครบทุกอารมณ์ให้ได้ชม ส่วนตัวมองว่าหนังมีส่วนผสมที่แปลก แต่ลงตัว เนื้อเรื่องแนวละครน้ำเน่าชิงรักหักสวาท เมื่อนำมารวมเข้ากับหนัง Mobile Suit Gundam มันดูสนุกอย่างไม่น่าเชื่อ แต่ถ้าคุณไม่ใช่แฟนกันดั้ม ไม่มีพื้นเรื่องราวเกี่ยวกับซีรีส์กันดั้มเลย แนะนำให้ไปดู Gundam Seed ก่อนมาชมหนังเรื่องนี้ จะทำให้หนังสนุกขึ้นอีกหลายเท่าตัว

หมีเช