เมื่อวันที่ 1 ต.ค. พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย รอง ผบช.ก. พล.ต.ต. อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ. พ.ต.อ. ชนันนัทธ์ สารถวัลย์แพศย์ รอง ผบก.ปคบ. พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก. 4 บก. ปคบ. ภญ.สุภัทรา บุญเสริม ผู้ทรงคุณวุฒิด้านมาตรฐานผลิตภัณฑ์ด้านสาธารณสุข รักษาราชการแทนรองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ร่วมกันแถลงผลการจับกุมผู้ต้องหาลักลอบขายผลิตภัณฑ์เครื่องมือแพทย์ประเภทชุดตรวจ ATK (ชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19) เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว และอุปกรณ์วัดอุณหภูมิ ที่ยังไม่ได้รับอนุญาต อย. ย่านตลาดสำเพ็ง มูลค่าของกลางกว่า 5 แสนบาท

พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ได้ทำการปูพรม 6 จุดตรวจค้นตลาดสำเพ็ง หลังสืบสวนพบว่า มีการลักลอบจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้คุณภาพและนำเข้าโดยไม่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา จากการตรวจค้นสามารถยึดชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว และอุปกรณ์วัดอุณหภูมิ กว่า 5,000 ชุด มูลค่ากว่า 500,000 บาท จึงตรวจยึดและนำส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายและสืบสวนขยายผลหาตัวผู้ร่วมขบวนการต่อไป

ด้าน พล.ต.ต.อนันต์ กล่าวว่า เบื้องต้นการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตาม พระราชบัญญัติเครื่องมือแพทย์ พ.ศ. 2551 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ฐาน “ขายเครื่องมือแพทย์ที่ไม่ผ่านการประเมินเทคโนโลยี จึงเป็นเครื่องมือแพทย์ที่ไม่มีความปลอดภัยในการใช้งาน” และฐาน “ขายเครื่องมือแพทย์ที่ไม่ได้รับใบรับแจ้งรายการละเอียด” ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ อย่างไรก็ตามจากข้อห่วงใยของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จึงได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสุ่มตรวจชุดตรวจ ATK ที่จำหน่ายในท้องตลาดทั่วไปว่า มีของปลอม ของไม่ได้มาตรฐาน หรือไม่ได้ขึ้นทะเบียนกับ อย. มาวางขายหรือไม่ เพื่อคุ้มครองประชาชนให้เข้าถึงเครื่องมือแพทย์ที่มีประสิทธิภาพ

ขณะที่ ภญ.สุภัทรา กล่าวว่า ที่ผ่านมา อย.ได้ดำเนินการเชิงรุกทั้งการเฝ้าระวังและรับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับชุดตรวจ ATK ที่ต้องสงสัยว่ายังไม่ได้รับอนุญาตจาก อย. โดยใช้มาตรการทางกฎหมาย และขอความร่วมมือกับแพลตฟอร์มเฟซบุ๊กและอีมาร์เก็ตเพลสในการปิดกั้นการโฆษณาผิดกฎหมาย ซึ่งได้ดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดไปแล้วกว่า 38 คดี ปิดกั้นโฆษณาขายชุดตรวจ ATK เถื่อนไปแล้วกว่า 4,500 URL และจะดำเนินการร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก. ปคบ.ในการปราบปรามชุดตรวจ ATK เถื่อน อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงชุดตรวจที่มีคุณภาพได้อย่างสะดวกและรวดเร็วรองรับนโยบายผ่อนคลายสถานประกอบการต่าง ๆ ให้สามารถยกระดับมาตรการความปลอดภัย (COVID Free Setting) ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ.