สำนักข่าวเอพีรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 1 ต.ค. ว่า บริษัทยา ”เมอร์ค” และหุ้นส่วนไรด์แบค ไบโอเธราปูติคส์แถลงว่า ได้ทำการทดลองยารักษาโรคโควิด-19 ชื่อว่า โมลนุพิราเวียร์ สามารถลดอาการป่วยต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลและรายที่รุนแรงจนถึงเสียชีวิตได้ราวครึ่งหนึ่ง โดยทดลองกับผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งถือว่าเป็นยาเม็ดรักษาโควิดรายแรกและความก้าวหน้าครั้งสำคัญในอันที่จะหยุดยั้งการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19


แต่รายงานการวิจัยเผยแพร่ออกมาโดยบริษัทผู้ผลิตยาและยังไม่ได้รับการพิจารณาจากผู้เชี่ยวชาญ องค์กรอิสระทำหน้าที่สังเกตการณ์ทางการแพทย์ ได้เสนอให้ระงับการเผยแพร่รายงานก่อน เพราะยังเป็นผลการทดลองอย่างไม่เป็นทางการ

บริษัทเมอร์คกับหุ้นส่วนฯ ระบุว่า ผลการทดลองเบื้องต้นแสดงให้เห็นว่า คนไข้ที่ได้รับยาโมลนุพิราเวียร์ภายใน 5 วันที่แสดงอาการ ลดอัตราการป่วยต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลได้ครึ่งหนึ่งและการเสียชีวิตด้วย เมื่อเทียบกับผู้ป่วยที่ได้รับยาเปล่า การวิจัยศึกษาจากผู้ป่วยบรรลุนิติภาวะแล้ว 775 คน ที่มีอาการเล็กน้อยถึงปานกลางจากโรคโควิด-19 ซึ่งถือว่าเสี่ยงที่จะป่วยหนัก เพราะมีปัญหาโรคประจำตัวอยู่แล้วเช่น โรคอ้วน เบาหวาน และโรคหัวใจ หากมีการใช้ยารักษาก็จะเป็นกุญแจสำคัญในการควบคุมการแพร่ระบาดในอนาคต และลดผลกระทบจากการระบาดใหญ่ได้ บริษัทจะทำเรื่องในเร็วๆนี้เพื่อขอให้หน่วยงานสาธารณสุขในสหรัฐอเมริกาและทั่วโลกอนุมัติรับรองการใช้งาน ซึ่งรัฐบาลสหรัฐอเมริกาได้ให้คำมั่นว่าจะจัดซื้อ 1.7 ล้านโด๊สหากได้รับการรับรองจากคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐ

เครดิตภาพ AP