เมื่อวันที่ 16 เม.ย. นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า สั่งการให้กรมเจ้าท่า (จท.) โดยเฉพาะสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคทั้ง 7 ภูมิภาค ได้แก่ จ.เชียงใหม่ พระนครศรีอยุธยา สมุทรสงคราม สงขลา ภูเก็ต ชลบุรี และหนองคาย รวมทั้งสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขา 77 สาขาทั่วประเทศ ที่ได้จัดตั้งศูนย์อำนวยความสะดวกและความปลอดภัยทางน้ำช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 67 จำนวน  50 ศูนย์ฯ เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ฯ จำนวน 779 นาย รถยนต์ จำนวน 108 คัน และเรือรักษาการณ์ จำนวน 57 ลำ โดยจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังและอำนวยความสะดวกความปลอดภัยแก่ผู้โดยสารที่เดินทางทางน้ำรับแจ้งเหตุทางน้ำ พร้อมประสานให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำ และบูรณาการร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ในพื้นที่

เน้นย้ำดูแลความปลอดภัยบริเวณท่าเรือ ความพร้อมของท่าเรือ และผู้ให้บริการเรือ อาทิ ท่าเรือตลาดเทศบาลนครสวรรค์ ท่าเทียบเรือโบราณสถานป้อมเพชร ท่าเรือตลาดน้ำดำเนินสะดวก ท่าเรือพัทยาใต้ (แหลมบาลีฮาย) ท่าเรือซีทรานเฟอร์รี่ และท่าเรือระนอง-เกาะสอง  ทั้งนี้เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยวและประชาชนในระหว่างเดินทางกลับ ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าช่วงเดินทางเข้าพื้นที่ พร้อมเฝ้าระวังและลดอัตราการสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินจากอุบัติเหตุทางน้ำอย่างสูงสุด และมั่นใจจากการเฝ้าดูแลความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ กรมเจ้าท่า และหน่วยงานในพื้นที่ ตามนโยบาย “ราชรถยิ้ม”

นางมนพร กล่าวต่อว่า ส่วนรายงานสถานการณ์การเดินทางโดยระบบการขนส่งสาธารณะทางน้ำของประชาชนและนักท่องเที่ยวจากกรมเจ้าท่ายังไม่พบรายงานการเกิดอุบัติเหตุทางน้ำ ขณะที่วันนี้ (16 เม.ย.67) มีผู้โดยสารใช้บริการเรือโดยสารรวมทั่วประเทศ 264,675 คน ให้บริการ 5,600 เที่ยว แบ่งเป็น บริเวณกรุงเทพมหานครและปริมณฑล บริเวณแม่น้ำเจ้าพระยา โดยเรือด่วนเจ้าพระยา ให้บริการ 58 เที่ยว ผู้โดยสาร 4,431 คน เรือทัวร์ริสท์โบ๊ท (เรือท่องเที่ยว) ให้บริการ 76 เที่ยว ผู้โดยสาร 5,863 คน เรือไฟฟ้าเจ้าพระยา ให้บริการ 54 เที่ยว ผู้โดยสาร 3,650 เรือโดยสารข้ามฟากให้บริการ 893 เที่ยว ผู้โดยสาร 23,321 คน เรือภัตตาคารให้บริการ 21 เที่ยว ผู้โดยสาร 4,839 คน บริเวณคลองแสนแสบ เรือโดยสารคลองแสนแสบหยุดให้บริการ เนื่องจากหยุดเทศกาลสงกรานต์วันที่ 13-16 เม.ย.67 และในส่วนภูมิภาคเรือโดยสารให้บริการ 4,498 เที่ยว ผู้โดยสาร 222,571 คน

ด้านนายกริชเพชร ชัยช่วย อธิบดีกรมเจ้าท่า (จท.) กล่าวว่า กำชับให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติตามนโยบายกระทรวงคมนาคม และมาตรการเพื่อความปลอดภัยทางน้ำอย่างเคร่งครัด เนื่องจากประชาชน และนักท่องเที่ยวเริ่มทยอยเดินทางกลับจากเทศกาลสงกรานต์เป็นจำนวนมาก รวมทั้งประกาศแจ้งเตือน ผู้ประกอบการให้ใช้ความระมัดระวังในการเดินเรือและใช้เรือโดยเคร่งครัด พร้อมประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือ เน้นย้ำประชาชนและนักท่องเที่ยวทุกท่าน เรื่องการสวมใส่เสื้อชูชีพขณะโดยสารเรือ เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุทางน้ำ หากประชาชนพบเห็นเหตุการณ์ความไม่ปลอดภัยทางน้ำ สามารถโทรแจ้งสายด่วนกรมเจ้าท่า 1199 ตลอด 24 ชั่วโมง (ชม.)