สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย เมื่อวันที่ 17 เม.ย.ว่าทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ ( ไอเออีเอ ) รายงานว่า ได้รับแจ้งจากอิหร่าน เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เกี่ยวกับการปิดโรงงานและศูนย์ปฏิบัติการนิวเคลียร์ทุกแห่งในประเทศเป็นการชั่วคราว “ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย”


แม้อิหร่านกล่าวกับไอเออีเอว่า สถานที่ทุกแห่งจะกลับมาเปิดเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เพื่อให้เจ้าหน้าที่ไอเออีเอลงพื้นที่ตรวจสอบอีกครั้งตามข้อตกลง แต่ยังไม่มีการยืนยันอย่างชัดเจน ว่ามีการเปิดโรงงานทุกแห่งอย่างเต็มรูปแบบหรือไม่


ทั้งนี้ บรรยากาศด้านความมั่นคงในตะวันออกกลางตึงเครียดอย่างหนักอีกขั้น นับตั้งแต่กองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน ( ไออาร์จีซี ) ยิงโดรนและขีปนาวุธใส่อิสราเอล เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เพื่อตอบโต้เหตุการณ์โจมตีสถานเอกอัครราชทูตอิหร่านในซีเรีย เมื่อวันที่ 1 เม.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้เจ้าหน้าที่ไออาร์จีซีเสียชีวิต 7 นาย


อนึ่ง อิสราเอลเคยโจมตีโรงงานและศูนย์ปฏิบัติการนิวเคลียร์หลายแห่งในตะวันออกกลางแล้วหลายครั้ง รวมถึง การโจมตีโรงงานนิวเคลียร์ โอซิรัก ในอิรัก เมื่อปี 2524 และยอมรับเมื่อปี 2561 ว่าโจมตีโรงงานนิวเคลียร์ในซีเรีย เมื่อ 11 ปีก่อนหน้านั้น.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES