เมื่อวันที่ 17 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม เกิดพายุฤดูร้อนพัดถล่มบ้านเรือนของชาวบ้านเพิ่มอีก​ในหลายอำเภอ​ จากเดิม​ 5 อำเภอ ประกอบด้วย อ.เมือง​นครพนม​ อ.นาแก​ อ.ท่าอุเทน อ.โพนสวรรค์ และอ.ศรีสงคราม​ เมื่อวานเพิ่มอีก​ คือ​ อ.ปลาปาก​ เสียหายจำนวน​ 83 หลัง อ.นาทม​ 20 หลังคาเรือน โดยตั้งแต่ช่วงเย็นที่ผ่านมาได้เกิดพายุ​ ลมแรงพัดถล่มซ้ำ ทำให้บ้านเรือนของชาวบ้านได้รับความเสียหายรวมกว่า​ 500 หลังคาเรือน เนื่องจากสภาพอากาศยังคงแปรปรวนในช่วงนี้มีอุณหภูมิสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส ทำให้มีความเสี่ยงเกิดพายุฤดูร้อนอย่างต่อเนื่อง

นายวันชัย จันทร์พร ผวจ.นครพนม พร้อมด้วย นางสาวศุภพานี โพธิ์สุ นายก อบจ.นครพนม ประสานเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ผู้บริหารท้องถิ่นลงพื้นที่ตรวจสอบเร่งให้การช่วยเหลือมอบถุงยังชีพ บรรเทาความเดือดร้อน พบว่ามีชาวบ้านได้รับผลกระทบพายุพัดบ้านเรือนพังเสียหาย​ต้องการความช่วยเหลือ ในพื้นที่อำเภอโพนสวรรค์ จำนวน 191 หลังคาเรือน พื้นที่อำเภอท่าอุเทน จำนวน 150 หลังคาเรือน พื้นที่อำเภอศรีสงคราม จำนวน 57​ หลังคาเรือน อำเภอเมือง​ 91 หลังคาเรือน​ อำเภอนาแก​ 20 หลังคาเรือน​ อำเภอนาทม​ 20 หลังคาเรือน​ อำเภอปลาปาก​ 83 หลังคาเรือน รวมบ้านเรือนได้รับเสียหายรวมทั้ง 7 อำเภอ จำนวน 521 หลังคาเรือน พร้อมเร่งประสานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเร่งสำรวจให้การช่วยเหลือจ่ายเงินชดเชยเยียวยาตามระเบียบทางราชการ และระดมจิตอาสาเข้าตรวจสอบซ่อมแซมแก้ไขอย่างเร่งด่วนต่อไป

ปภ.นครพนม ยังแจ้งเตือนให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงติดกับแม่น้ำโขง รวมถึงพื้นที่ 12 อำเภอ เฝ้าระวัง ตรวจสอบอาคารบ้านเรือนให้มีความมั่นคงแข็งแรง เนื่องจากในช่วงนี้อากาศแปรปรวน มีความเสี่ยงต่อการเกิดพายุถล่มซ้ำอีก​ ยังคงต้องเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง ควรตรวจสอบบ้านเรือนที่พักอาศัยให้มีความแข็งแรงและดูแลความปลอดภัยหากเกิดพายุฝนฟ้าคะนอง​ลมกระโชก​แรง