ย้อนกลับไปในช่วงทศวรรษ 1990 โรมาริโอ เดอ ซูซา ฟาเรีย หรือ โรมาริโอ คือหนึ่งในยอดดาวยิงที่ถูกยกให้เป็นภัยคุกคามต่อแนวรับมากที่สุดในวงการลูกหนังโลก

นอกจากนี้ โรมาริโอ ยังเป็นคีย์แมนคนสำคัญในการพา ทีมชาติบราซิล ผงาดคว้าแชมป์ฟุตบอลโลก 1994 มาครองได้สำเร็จ โดยได้รับการโหวตให้คว้ารางวัลนักเตะยอดเยี่ยมประจำทัวร์นาเมนต์ไปครอง หลังซัดไปถึง 5 ประตู

หลังจากโลดแล่นอยู่บนถนนสายลูกหนังมายาวนานถึง 13 ปี โรมาริโอ จึงตัดสินใจประกาศแขวนสตั๊ดอย่างเป็นทางการไปเมื่อปี 2008 หรือ เกือบ 16 ปีมาแล้ว

กระทั่งล่าสุด อดีตหัวหอกบาร์เซโลนา จึงสร้างความฮือฮาด้วยการประกาศเตรียมหวนกลับมาโชว์ลีลาบนสังเวียนหญ้าอีกครั้งบนวัย 58 กะรัต พร้อมใส่ชื่อตัวเองลงทะเบียนเป็นนักเตะของ อเมริกา เจอาร์ สโมสรในระดับดิวิชัน 2 ของบราซิล เรียบร้อย

อย่างไรก็ตาม โรมาริโอ ซึ่งยังนั่งแท่นเป็นประธานสโมสร อเมริกา เจอาร์ ด้วยนั้น ยืนยันว่า จะไม่ลงสนามในเกมลีก แต่จะพยายามมองหาโอกาสเหมาะ ๆ เพื่อลงไปบรรเลงเพลงแข้งร่วมกับ โรมารินโญ ลูกชายสุดที่รัก ที่ค้าแข้งอยู่กับ อเมริกา เจอาร์ เช่นกัน ตามที่เคยวาดฝันเอาไว้เท่านั้น

โรมาริโอ กล่าวผ่านบัญชี X ส่วนตัวว่า “ตอนนี้ ผมพร้อมแล้วที่จะลงช่วยทีมรักอย่าง อเมริกา สัก 2-3 เกม และเติมเต็มความฝันในการลงสนามเคียงข้างลูกชายของผม”.

ภาพ X, AFP