จอนเทย์ พอร์เตอร์ เซนเตอร์สำรองของ โตรอนโต แรพเตอร์ส หมดอนาคตไปเรียบร้อย หลังโดน เอ็นบีเอ สหรัฐ สั่งลงโทษแบนตลอดชีพด้วยความผิดฐานแหกกฎเกี่ยวกับการเล่นพนันบาสเกตบอล

จากผลการสอบสวนของ เอ็นบีเอ พบว่า พอร์เตอร์ นำข้อมูลที่เป็นความลับเกี่ยวกับสภาพความฟิตของตัวเองไปแจ้งกับเซียนพนันก่อนเกมกับ ซาคราเมนโต คิงส์ เมื่อเดือนมี.ค. และลงเล่นไปเพียง 3 นาทีโดยอ้างว่าป่วยเพื่อช่วยเซียนพนันคนดังกล่าวได้รับเงินรางวัลจากการวางเดิมพันเอาไว้ว่า เขาจะทำผลงานได้ต่ำกว่าที่บ่อนตั้งเอาไว้ให้เดิมพันในเกมดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม จากพฤติกรรมอันน่าสงสัยของ พอร์เตอร์ ทำให้บริษัทรับพนันตัดสินใจระงับการจ่ายเงินรางวัลจำนวน 1.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 40.7 ล้านบาท) ให้เซียนพนันรายหนึ่ง ซึ่งวางเดิมพันว่า เซนเตอร์ วัย 24 ปี จะโชว์ฟอร์มห่วยในเกมกับ คิงส์ เอาไว้ถึง 80,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2.9 ล้านบาท)

นอกจากนี้ เอ็นบีเอ ยังขุดจนพบว่า พอร์เตอร์ เล่นพนันบาสเกตบอลเอ็นบีเอผ่านบัญชีของเพื่อนถึง 13 เกม เป็นเงินรวม 54,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.9 ล้านบาท) แต่ไม่มีการวางเดิมพันในเกมที่ตัวเขาลงเล่น

ด้วยเหตุนี้ เอ็นบีเอ จึงมองว่า พอร์เตอร์ ละเมิดกฎเกี่ยวกับการเล่นพนันของลีก ซึ่งห้ามไม่ให้ผู้เล่นวางเดิมพันเกมในเอ็นบีเออย่างชัดแจ้ง และสมควรที่จะโดนลงโทษสถานหนักที่สุดนั่นก็คือการแบนยาวตลอดชีวิต.

ภาพ AFP, gettyimages