สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากเมืองการาจี ประเทศปากีสถาน เมื่อวันที่ 18 เม.ย. ว่า แพลตฟอร์มเอ็กซ์ในปากีสถาน ถูกปิดกั้นการเข้าถึงตั้งแต่วันที่ 17 ก.พ. ที่ผ่านมา หลังพรรคสันนิบาตมุสลิมปากีสถาน-นาวาซ (พีเอ็มแอล-เอ็น) ของอดีตนายกรัฐมนตรีนาวาซ ชารีฟ ปลุกระดมการประท้วงต่อเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งยอมรับการโกงผลการเลือกตั้ง

ในเวลาต่อมา หน่วยงานด้านการสื่อสารของปากีสถาน ยอมรับในเอกสารของศาลว่า ได้รับคำสั่งจากกระทรวงมหาดไทย ให้ปิดแพลตฟอร์มดังกล่าว

“ศาลสูงแคว้นสินธ์ ให้เวลารัฐบาลหนึ่งสัปดาห์ ในการยกเลิกคำสั่งข้างต้น ซึ่งหากไม่ปฏิบัติตาม ศาลจะผ่านคำสั่งที่เหมาะสมในวันถัดไป” นายโมอิซ จาเฟรี ทนายความที่คัดค้านคำสั่งห้ามของรัฐบาลอิสลามาบัด กล่าว

อนึ่ง กระทรวมหาดไทยของปากีสถาน ระบุว่า เอ็กซ์ ถูกบล็อกด้วยเหตุผลด้านความมั่นคง ซึ่งนายเคอร์รัม อากา เลขานุการกระทรวงมหาดไทยปากีสถาน ระบุในรายงานว่า รัฐบาลกลางมีสิทธิพิเศษ และขอบเขตในการตัดสินว่า อะไรอยู่ในการพิจารณาเงื่อนไขของ “การป้องกัน” และ “ความมั่นคง” ของปากีสถาน และขั้นตอนใดมีความจำเป็นต้องดำเนินการ เพื่อปกป้องความมั่นคงของชาติ

ด้านรัฐบาลอิสลามาบัด และสำนักงานโทรคมนาคมแห่งปากีสถาน (พีทีเอ) ต่างปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นเกี่ยวกับการปิดกั้นการเข้าถึงแพลตฟอร์มเอ็กซ์ ตลอดหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่กระทรวงมหาดไทยของปากีสถาน ชี้ว่า คำสั่งปิดบริการสื่อสังคมออนไลน์ เป็นไปตามคำร้องขอจากหน่วยงานความมั่นคง หรือหน่วยข่าวกรองใด ๆ ของประเทศ

อย่างไรก็ตาม กลุ่มนักเคลื่อนไหวที่คัดค้านการปิดแพลตฟอร์ม กล่าวว่า คำสั่งดังกล่าวถูกออกแบบมา เพื่อปราบปรามผู้เห็นต่าง หลังการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 8 ก.พ. ที่ผ่านมา เต็มไปด้วยข้อกล่าวหาว่า “มีการทุจริต”.

เครดิตภาพ : AFP