จากกรณีผู้ปกครองพาบุตรหลานเข้ารับการรักษาอาการท้องเสีย เวียนหัว ไข้สูง อาเจียน และมีผื่นขึ้นตามตัวเป็นจำนวนมาก ที่ โรงพยาบาลเจ้าพระยายมราช ตั้งแต่ช่วงวันที่ 17 เม.ย. ที่ผ่านมา ยอดเด็กป่วยและเข้ารับการรักษารวม 65 ราย ทั้งนี้ สาเหตุการเกิดโรคมาจากการติดเชื้อไวรัสโรต้า หลังทางทีมสอบสวนโรค สาธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรี ตรวจหาเชื้อจากในอุจจาระเด็ก

ความคืบหน้าวันที่ 20 เม.ย. นายสรชัด สุจิตต์ สส.พรรคชาติไทยพัฒนา จ.สุพรรณบุรี ได้เดินทางมายัง รพ.เจ้าพระยายมราช เพื่อมอบสิ่งของ เป็นกำลังให้กับเด็กๆ และผู้ปกครองที่ป่วยจากเหตุดังกล่าว โดยมีนายแพทย์ รัฐพล เวทสรณสุธี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรี พร้อมด้วยผู้อำนวยการโรงพยาบาลเจ้าพระยายมราช และทีมแพทย์ ได้เข้าเยี่ยมให้กำลังใจเด็กๆ ที่อาคารผู้ป่วยตึกเด็ก โดยมีผู้ปกครอง ต่างนั่งเฝ้าดูอาการลูกๆอย่างใกล้ชิด ซึ่งเด็กบางคนยังอยู่ในอาการซึม ไข้ขึ้น ถ่ายท้อง ท้องเสีย และมีผื่นขึ้นตามตัว บางรายแพทย์ได้ให้น้ำเกลือ และรักษาตามอาการ พร้อมทั้งให้นอนแอดมิต เพื่อเฝ้าดูอาการอย่างใกล้ชิด

ด้าน นายสรชัด สุจิตต์ สส.พรรคชาติไทยพัฒนา เปิดเผยว่า หลังจากทราบข่าว รู้สึกเป็นห่วงเด็กๆ มาก จึงได้รีบประสานมาทาง รพ. และมาให้กำลังใจแก่เด็กๆ และผู้ปกครองที่มาเฝ้าดุอาการลูกหลาน ซึ่งได้ฟังข้อมูลจากทีมแพทย์แล้ว ตอนนี้ ก็มีการดูแลเด็กอย่างใกล้ชิดตามอาการ ซึ่งเด็กก็มีอาการดีขึ้นตามลำดับ และการติดเชื้อครั้งนี้ สาเหตุก็น่าจะมาจากการที่เด็กๆ ไปเล่นน้ำสงกรานต์ที่สถานที่ดังกล่าว และได้รับเชื้อไวรัสมา ซึ่งคงต้องรอผลการตรวจน้ำ ว่าเป็นเชื้อที่อันตรายหรือไม่

ส่วนเรื่องการวางมาตรการการเล่นน้ำ นายสรชัด กล่าวว่า เรื่องการวางมาตรการ คงเป็นเรื่องของระบบราชการ ซึ่งตนก็คงได้มาติดตามและประเมินเท่านั้น ซึ่งสาเหตุที่เกิดขึ้น ก็คงไม่มีใครคาดหวังอยากให้เกิด เพราะทางผู้จัดเอง ก็อยากให้เด็กๆ มาสนุก เป็นพื้นที่ปลอดภัย ซึ่งก็มีกิจกรรมรณรงค์หลายกิจกรรม ให้คนเข้าไปสนุกสนานกัน ซึ่งทุกคนก็มีความพยายามป้องกันดูแลกันอยู่แล้ว ซึ่งตอนนี้ทางสวนกล้วยเอง ก็ได้หยุดเล่นปาร์ตี้โฟมแล้ว ส่วนผมได้ลงพื้นที่ไปดูมา ทราบว่า น้ำที่ใช้เป็นน้ำบาดาล แล้วนำมาผสม ถ้าจะแพ้ก็อาจแพ้โฟม คงไม่มีอันตรายอะไร

ด้าน นายแพทย์รัฐพล เวทสรณสุธี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรี ได้เปิดเผยว่า ขณะนี้ ยอดผู้ป่วยจากการตรวจสอบ ที่เข้ามารักษาใน รพ.เจ้าพระยายมราช และ รพ.เอกชน ยอดรวมอยู่ที่ 65 ราย ซึ่งเราได้จัดทีมแพทย์ ดูแลเด็กอย่างเต็มที่ ซึ่งจากการตรวจอุจจาระในผู้ป่วยเด็ก พบว่า เป็นการติดเชื้อไวรัสโรต้า ซึ่งการรักษาส่วนใหญ่เราก็ประเมินอาการ และรักษาบรรเทาตามอาการ ให้ยาลดไข้ เช็ดตัว เมื่อมีไข้สูง และหากขาดน้ำ เราก็ให้เกลือแร่ ให้เพียงพอกับการสูญเสียน้ำ ตอนนี้ทีมแพทย์ก็เฝ้าดูอาหารอย่างใกล้ชิด ซึ่งยังไม่มีอาหารวิกฤติประการใด ส่วนการเฝ้าระวัง ตอนนี้หากเด็กๆ ที่ไปเล่นน้ำในสถานที่ดังกล่าว ให้เฝ้าสังเกตอาการ ถ้าท้องเสีย อาเจียน มีไข้สูง ให้รีบเช็ดตัว ทานเกลือแร่ และหากไม่ดีขึ้น ใหเรีบมาพบแพทย์ภายใน 24 ชม. เพื่อเฝ้าติดตามอาการต่อไป

ด้าน นางกนกพร พรมเมือง ผู้ปกครองของเด็กหญิงวัย 10 ขวบ ซึ่งได้เปิดเผยว่า ตนได้พาลูกสาว 2 คน ไปเล่นน้ำที่อุโมงค์น้ำ และปาร์ตี้โฟมที่สวนกล้วย ในวันที่ 17 เม.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งตนเองก็ไปเล่นด้วยไม่นาน และใส่กางเกงขาสั้น ก็รู้สึกมีผื่นคัน เลยหยุดเล่น ก็พาลูกกลับบ้าน พอช่วงเวลาตี 4 ลูกมีอาการปวดท้อง อาเจียน เป็นไข้สูง เลยรีบพามา รพ. คุณหมอให้ลูกสาว 1 คน นอนแอดมิตเพื่อดูอาการ

ส่วนอีกราย แม่ของเด็กที่ป่วยจากการไปเล่นปาร์ตี้โฟม เล่าว่า ก็พาลูกสาวไปเล่นที่สวนกล้วยมา ตอนแรกยังคิดว่าอาหารเป็นพิษ เพราะน้องมีอาการอาเจียน ถ่ายท้องไม่หยุด แต่ก็ประเมินแล้วว่ากินแค่ข้าวไข่เจียว จึงคิดว่าสาเหตุน่าจะมาจากที่ไปเล่นน้ำสงกรานต์ เพราะน้ำเหม็นมาก มีกลิ่นเหม็นขี้โคลน ซึ่งหมอก็บอกว่า ที่ลูกเป็นเพราะที่เราไปเล่นน้ำ แล้วน้ำสกปรก จึงทำให้ติดเชื้อ ตอนนี้ก็เป็นห่วงลูกมาก เฝ้าดูอาการตลอด คอยเช็ดตัวให้ตอนตัวร้อน

ล่าสุด ขณะนี้ทางศูนย์อนุรักษ์พันธุ์กล้วย ซึ่งตั้งอยู่บริเวณด้านหลังของวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี ได้งดทั้งอุโมงค์น้ำ และปาร์ตี้โฟมแล้ว ทั้งนี้ คงต้องรอผลการตรวจสอบน้ำที่ใช้ ในการตรวจหาเชื้อไวรัสและแบคทีเรีย จากศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ จ.สมุทรสงคราม ต่อไป