เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา แอนดรูว์ วิลสัน วัย 53 ปี จากซอมเมอร์เซต ประเทศอังกฤษ โดนศาลตัดสินให้รับโทษจำคุกเป็นเวลา 4 เดือน โดยเขายอมรับว่า ได้กระทำการละเมิดกฎหมายว่าด้วยพฤติกรรมการใช้งานลำแสงเลเซอร์อันเป็นโทษถึง 2 ครั้ง

การกระทำผิดครั้งแรกของเขา เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 3 ส.ค. 2566 วิลสัน ยิงลำแสงเลเซอร์ใส่เฮลิคอปเตอร์ที่กำลังบินอยู่เหนือศีรษะของเขา เมื่อเวลาประมาณ 23.20 น.

ในเวลาประมาณเที่ยงคืนของอีก 11 วันต่อมา เมื่อเครื่องบินโดยสารรุ่นแอร์บัส A320 ซึ่งมีผู้โดยสารอยู่ในนั้นเกือบ 200 คน กำลังมุ่งหน้าไปยังสนามบินบริสตอล วิลสัน ก็ใช้เลเซอร์พอยเตอร์ยิงลำแสงใส่เครื่องบินลำดังกล่าว

ตำรวจท้องถิ่นระบุว่า หนึ่งในนักบินประจำเครื่องบินแอร์บัส แถลงการณ์ต่อหน้าศาลว่า การยิงลำแสงเลเซอร์ใส่เครื่องบินดังกล่าว ถือว่าเป็นอันตรายอย่างยิ่งยวด เนื่องจากทำให้นักบินบางคนหรือทุกคนที่ประจำการอยู่บนเครื่องบินต้องสูญเสียการมองเห็นระหว่างที่พวกเขากำลังขับเครื่องบิน

เจสัน มาร์ชาลซี เจ้าหน้าที่ตำรวจผู้รับผิดชอบคดีนี้กล่าวว่า การยิงลำแสงเลเซอร์ใส่เครื่องบินหรืออากาศยานใด ๆ ถือว่าอันตรายมากและเป็นการกระทำที่ไร้ความรับผิดชอบ ซึ่งอาจก่อให้เกิดโศกนาฏกรรมตามมาได้ 

เขายังชี้ว่า วิลสัน ไม่เพียงทำให้นักบินเสี่ยงต่ออาการตาบอดหรือสูญเสียการมองเห็น แต่เขายังกระทำการอันส่งผลให้ชีวิตของผู้บริสุทธิ์หลายร้อยชีวิตบนเครื่องบิน ต้องตกอยู่ในอันตรายโดยไม่จำเป็นจากความประมาทของเขาเอง

อนึ่ง คดีที่เกี่ยวข้องกับการยิงลำแสงเลเซอร์ใส่เครื่องบินที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ในเวลาไม่กี่ปีที่ผ่านมา แม้ว่าจะมีการรณรงค์ให้ประชาชนหยุดการกระทำดังกล่าว

องค์การการบินแห่งชาติสหรัฐ ให้ข้อมูลเมื่อเดือน ม.ค. ที่ผ่านมาว่า ปีที่แล้ว หน่วยงานได้รับรายงานมากกว่า 13,000 กรณีที่เกี่ยวข้องกับการยิงลำแสงเลเซอร์ใส่นักบิน ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้านั้นถึง 41%

ที่มา : businessinsider.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES, Avon and Somerset Police